หลังจาก “ใบเตย”​ ศศิกานต์ ทองจันทร์ จอมเตะดาวรุ่งของไทย วัย 20 ปี พลาดเหรียญรางวัลเทควันโดโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส โดยลงแข่งเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 67 ไปเล่นรอบแก้ตัว รอบแรก แพ้ โอซาดา โอบีร์โจโนวา มือ 14 ของรายการ จากอุซเบกิสถาน 1-2 ยก ทำให้เทควันโดไทย จบ “ปารีสเกมส์” ที่ 1 เหรียญทอง จาก “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ รุ่น 49 กก.หญิง

ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เราได้มา 1 เหรียญทอง เป็นเรื่องน่ายินดี ต้องชื่นชม พาณิภัค ที่คว้าเหรียญทอง ส่วนอีก 2 คน ต้องยอมรับว่ายังอ่อนประสบการณ์ “หยู” บัลลังก์ ทับทิมแดง เพิ่งอายุ 19 ปี แต่ทำเต็มที่ ต้องฝึกวิทยายุทธ์เพิ่ม เสริมประสบการณ์ เชื่อว่าวันข้างหน้าจะกลับมาคว้าเหรียญให้ชาวไทย เช่นเดียวกับ “ใบเตย” ศศิกานต์ ทองจันทร์ อายุยังน้อย 20-21 ปี แม้มีประสบการณ์พอสมควร แต่มาที่นี่ค่อนข้างตื่นเต้น ต้องไปหาประสบการณ์เพิ่ม แต่ยังเป็นความหวังของวงการเทควันโด ส่วน พาณิภัค เขาที่สุดอยู่แล้วกับโอลิมปิก กับ 2 เหรียญทอง และ 1 เหรียญทองแดง

เมื่อถามถึงการหาตัวแทน น้องเทนนิส ที่ประกาศเลิก ผศ.พิมล กล่าวว่า สมาคมฯ มีนักกีฬาผลิตมาเรื่อยๆ มีระบบที่ดี มีขั้นตอนในการสร้างนักกีฬา ไม่ว่าการสรรหานักกีฬา การพัฒนา การดูแลโภชนาการ จิตวิทยา

“เรามีตัวแทนมากกว่าหนึ่งคนที่จะมารับช่วงต่อจาก พาณิภัค แต่แน่นอนเราปฏิเสธไม่ได้ว่า เทนนิส เป็นนักกีฬาที่มีพรสวรรค์และสรีระที่เหมาะสม จะหาคนมาเปรียบเทียบก็ไม่ง่าย แต่เชื่อว่าที่ไม่อยู่สามารถพัฒนาไปได้”

“หลายประเทศพัฒนาดังนั้นเราต้องขยับพัฒนาเรื่อยๆ เพื่อคว้าเหรียญโอลิมปิกในทุกครั้ง” นายกเทควันโด ทิ้งท้าย.