วันที่ 10 ส.ค. นายภาณุ อุทัยรัตน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และอดีตสมาชิกวุฒิสภา ผู้เริ่มเริ่มขับเคลื่อนผลักดันโครงการพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราชสู่มรดกโลก กล่าวว่า ตนและคณะสื่อมวลชนได้เริ่มขับเคลื่อนผลักดันพระบรมธาตุนครศรีธรรมราช เพื่อให้ยูเนสโกพิจารณาประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2552 ซึ่งทางยูเนสโกประกาศขึ้นทะเบียนในบัญชีสำรองเมื่อปี 2556 โดยระหว่างการดำเนินการเพื่อส่งให้ยูเนสโกประกาศเป็นมรดกโลกอย่างเป็นทางการ ผ่านมายาวนานกว่า 10 ปี แม้การดำเนินการผลักดันองค์พระบรมธาตุสู่มรดกโลกจะมีปัญหาอุปสรรคมากมาย จนเวลาล่วงเลยมาถึงครั้งสุดท้ายหรือยกสุดท้าย ที่จะมีการประกาศในช่วงปลายปี 2568 ในขณะนี้ในส่วนของจังหวัดนครศรีธรรมราช คณะกรรมการพระบรมธาตุสู่มรดกโลก ได้ทุ่มเททำงาน กันอย่างต่อเนื่องจน แล้วเสร็จสมบูรณ์และมีการเสนอไปยังรัฐบาลเพื่อนำเข้า ครม. ส่งองค์พระบรมธาตุเข้าสู่การพิจารณาของยูเนสโกในนามประเทศไทย ภายในวันที่ 30 กันยายน 2567

คาดว่าการประชุมใหญ่ยูเนสโกราวปลายปี 2568 โครงการพระบรมธาตุมรดกโลกจะถูกนำเข้าสู่การพิจารณา โดยในฐานะคนแรกที่เริ่มขับเคลื่อนในโครงการนี้ และในฐานะประชาชนคนไทย มั่นใจว่าการประชุมใหญ่ยูเนสโกราวปลายปี 2568 ทางยูเนสโกจะประกาศขึ้นทะเบียนองค์พระบรมธาตุเป็นมรดกโลกอย่างเป็นทางการอย่างแน่นอน โดยมีปัจจัยสนับสนุน 3 ประเด็น 1.การทุ่มเททำงานของคณะกรรมการมรดกโลกในจังหวัดนครศรีธรรมราชที่ ได้ทุ่มเทเสียสละ ดำเนินการเกี่ยวกับเอกสารทั้งฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ มีการตรวจทาน ตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนรอบคอบ 2. ความสำคัญขององค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ที่มีความสำคัญโดดเด่นเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวพุทธ ทั่วโลก และ 3. การเอาใจใส่ให้ความสำคัญของรัฐบาลนี้ตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวทางด้านศาสนา ศิลปวัฒนธรรม  

อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวอีกว่า ในขณะนี้จึงเหลือแต่ในส่วนของชาวจังหวัดนครศรีธรรมราชที่จะต้อง รับรู้มีจิตสำนึกร่วมและแสดงออก ถึงความต้องการให้พระบรมธาตุเป็นมรดกโลกอย่างแท้จริงทุกฝ่าย จึงต้องช่วยกันขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ทางคณะการยูเนสโก เห็นว่าชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ชาวพุทธทั่วประเทศ ทั่วทวีปเอเชียและทั้งโลกมีความศรัทธา และต้องการให้องค์พระบรมธาตุฯ เป็นมรดกโลก อย่างแท้จริง ซึ่งเรื่องมรดกโลกเป็นเรื่องของมวลมนุษยชาติ ซึ่งผู้คนทุกเชื้อชาติทุกศาสนา ทั่วทั้งโลกให้ความสำคัญมากที่สุด