เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้ TikTok@namobanchangtongdaengso0 ได้โพสต์คลิปวิดีโอเตือนภัย หลังมีหญิงสาวรายหนึ่งได้นำกำไลข้อมือทองและสร้อยทองข้อมือ ที่ตนเองประมูลมาได้ นำมาให้ร้านทองของผู้โพสต์ดูว่าเป็นของจริงหรือไม่ แต่เมื่อหญิงสาวได้รับรู้คำตอบ ถึงกับช็อกทันที เพราะว่าของที่ประมูลมานั้นเป็นของเก๊

โดยเจ้าของร้านระบุข้อความว่า “ประมูลมาหลักแสนบาท รู้ความจริงถึงกับตกใจ ทำยังไงดี” อีกทั้งหญิงดังกล่าวได้เล่าในคลิปว่า “กำไลกับสร้อยข้อมือประมูลมา เขาบอกเป็นทอง 18K มีเนื้อทองอยู่ในกำไล 2 สลึง ตอนที่เขากำลังไลฟ์สด เขาบอกเป็นงานบริษัทเขา เขาทำเอง เขาบอกอีกว่ามีเนื้อทองเท่านี้ๆ คนดูไลฟ์สดวันหนึ่งเป็น 1,000 กว่าคน เราประมูลของทุกชิ้นเหยียบหมื่น เขาบอกว่าอย่างกำไล ถ้าซื้อในช็อป 20,000-30,000 บาท แต่ถ้าประมูลจะได้ 6,999 บาท เราก็ว่ามันถูก เพราะเราอยากได้ เขายืนยันว่าของเขาไม่ใช่ของเก๊ ไม่ใช่ของปลอม มีเนื้อทองผสมจริงๆ หาซื้อที่ไหนไม่ได้แล้ว”

ต่อมา เจ้าของร้านจึงบอกว่า “เท่าที่ผมจับมัน น่าจะเป็นงานที่ผมเจอบ่อย บางคนนำมามูลค่าเกือบ 2,000,000 บาทก็มี จากการเอกซเรย์กำไรก็พบว่าเป็นทองแดง และเงิน ส่วนทองชุบสีแค่เปอร์เซ็นต์ 2.84 ส่วนสร้อยข้อมือนั้นไม่ใช่ทอง แต่เป็นสร้อยเงินเอามาชุบทองคำ โดยราคาซื้อขายตามท้องตลาดแค่ 900-1,200 บาท ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่มีทองเลย”

หลังจากนั้น หญิงสาวดังกล่าวได้บอกอีกว่า “เดี๋ยวพี่จะลองทักไปหาเขาในเพจ ว่าเขาจะรับซื้อคืนมั้ย ถ้าเขาไม่รับซื้อคืน ก็ต้องคุยกันแล้ว เพราะมีประชาชนจำนวนมากที่ซื้อของเขาแต่ละวัน ช่วงที่เขานั้นไลฟ์สด คือ โปรไฟล์คุณดีมาก แต่คุณทำกับเราแบบนี้” อีกทั้งเจ้าของร้านยังบอกอีกว่า “ให้ไปคุยเรื่องความรับผิดชอบของเจ้าของร้าน เพราะการค้าขายทองคำ ก็มีโครงการคุ้มครองผู้บริโภค สามารถยื่นเรื่องได้ เหตุผลนั้นคือ เพื่อตีแผ่เรื่องนี้ เพื่อไม่ให้ประชาชนโดนหลอก เพราะหลายคนไม่กล้าเปิดหน้า รู้สึกอับอาย ที่เขาบอกว่าตรงนี้มีเนื้อจริงๆ เราสามารถนำหลักฐานตรงนี้ไปช่วยเหลือคนได้เป็นหมื่นคน งานพวกนี้ทั้งหมดเป็นงานเก๊ มีทั้งทองแดง สังกะสี เงิน เพราะฉะนั้น คือ ทองเหลืองชุบ โดยผมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ประชาชนไม่โดนหลอกในลักษณะนี้อีก”

อย่างไรก็ตาม หญิงสาวคนดังกล่าวยังบอกอีกว่า “อยากให้เพื่อนๆ ที่ซื้อของถูก ซึ่งของถูกไม่มีในโลก ต้องใช้สติ เดี๋ยวจะเป็นเหมือนตน ที่หมดเงินไปเป็นแสน” อีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : @namobanchangtongdaengso0
คลิกเพื่อชมคลิป