เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ บ้านเลขที่ 206 บ้านลาดนาเพียง หมู่ที่ 14 ตำบลสาวะถี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น นายชินกร แก่นคง นายอำเภอเมืองขอนแก่น เป็นประธานในพิธีมอบบ้านผู้ยากไร้ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม  2567 พร้อมด้วย คณะสงฆ์อำเภอเมืองขอนแก่น และภาคีเครือข่าย ร่วมส่งมอบบ้านพักอาศัยตามโครงการกองบุญแห่งการให้อำเภอเมืองขอนแก่น เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม พ.ศ.2567 

โดยพิจารณามอบให้แก่ครอบครัว นายเลิง  พลทองสถิตย์ อายุ 75 ปี  ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการคัดเลือกครอบครัวที่เหมาะสมในพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่น โดยมีพระครูศรีวิสุทธิวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอเมืองขอนแก่น เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยนายฤทธิรงค์ ศิริภูมิ  นายกเทศมนตรีตำบลสาวะถี  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มองค์กรภาคีเครือข่าย ในพื้นที่ และพี่น้องชาวบ้านลาดนาเพียง ร่วมในพิธี

นายชินกร กล่าวว่า  อำเภอเมืองขอนแก่น ร่วมกับคณะสงฆ์อำเภอเมืองขอนแก่น บูรณาการขับเคลื่อนโครงการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือของมหาเถระสมาคมในบทบาทการเกื้อหนุนระหว่างวัดและชุมชนให้มีความสุขอย่างยังยืน ผ่านโครงการกองบุญแห่งการให้อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น โดยการคัดเลือกครอบครัวที่เหมาะสมเพื่อเข้าร่วมโครงการ ในเบื้องต้นได้พิจารณาจากครัวเรือนที่อยู่ในเป้าหมายและสภาพปัญหาสำหรับขับเคลื่อนการขจัดความยากจนนโยบายจังหวัดขอนแก่น

พระครูศรีวิสุทธิวัฒน์  กล่าวว่า กองบุญแห่งการให้อำเภอเมืองขอนแก่น ในรูปแบบของคณะกรรมการ มีเจ้าคณะอำเภอและนายอำเภอ เป็นกรรมการร่วม จับมือประสานความร่วมมือ เพื่อพัฒนาแก้ไขขจัดความยากจนพัฒนาประชาชนในเขตรับผิดชอบของอำเภอเมืองทุกหมู่ เป็นการแก้ไขตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่หลายเดือนที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมือจากทุกๆ ฝ่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน คณะสงฆ์และภาคประชาชนได้ร่วมช่วยเหลือร่วมกันเป็นเจ้าภาพในกองบุญแห่งการให้อำเภอเมืองขอนแก่น เพื่อช่วยให้คนยากจน คนด้อยโอกาสให้มีโอกาสเหมือนกับคนอื่น

โครงการ กองบุญแห่งการให้อำเภอเมืองขอนแก่น มี 5 โครงการได้แก่ 1.ช่วยเหลือความมั่นคงเรื่องที่อยู่อาศัยกับบุคคลผู้ไร้โอกาสที่ขัดสนจริงๆ  2. ช่วยแก้ไขผู้ป่วยติดเตียงและปัญหาเรื่องยาเสพติดในทุกพื้นที่ให้ได้รับโอกาสต่อ  3. เรื่องโภชนาการถุงยังชีพ  4.เรื่องทุนการศึกษาแก่เด็กกำพร้า ผู้ยากไร้  และ5. เรื่อภัยพิบัติทั้งหลาย  เพื่อให้มีชีวิตที่ดีและมั่นคงยั่งยืนต่อไป