เมื่อวันที่ 10 ส.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการใช้ชื่อพรรคประชาชน ของอดีตพรรคก้าวไกล ที่ย้ายไปพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล สามารถทำได้ไหม เพราะเคยเป็นชื่อพรรคการเมืองที่เลิกไปแล้วในอดีต ว่าสามารถทำได้ หากชื่อพรรคนั้นเลิกใช้เกิน 20 ปีไปแล้ว ตามมาตรา 10 วรรคสอง ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ส่วนโลโก้ 3 เหลี่ยมหัวคว่ำ คล้ายพรรคเดิมทำได้หรือไม่ นายทะเบียนพรรคการเมือง หรือ เลขาฯ กกต. จะเป็นผู้พิจารณา หากเห็นว่าคล้ายหรือพ้องก็จะสั่งให้มีการแก้ไข ตามมาตรา 18 วรรคสาม ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

นายสมชัย กล่าวต่อว่า ส่วนจำนวนกรรมการบริหารพรรคมีแค่ 5 คน จำนวนต่ำสุดที่ระบุในกฎหมายพรรคการเมืองคือ 5 คน แต่ต้องสอดคล้องกับข้อบังคับพรรค ตามมาตรา 21 วรรคสอง ส่วนค่าสมาชิกพรรคตลอดชีพ เมื่อก่อน 2,000 บาท ตอนนี้ทำไมแค่ 500 บาทนั้น เพราะมีการแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ลดค่าสมาชิกรายปีเป็นไม่น้อยกว่า 20 ปี ตลอดชีพไม่น้อยกว่า 200 บาท แต่ต้องให้สอดคล้องกับข้อบังคับพรรค มาตรา 15(15) และวรรคสี่ ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

ส่วนการเปลี่ยนแปลงชื่อพรรคโลโก้พรรค กรรมการบริหารพรรค ทำได้ทันทีหลังมีมติที่ประชุมใหญ่หรือต้องรอให้ กกต. ให้ความเห็นชอบหรือไม่นั้น นายสมชัย กล่าวว่า กฎหมายใหม่มีผลนับแต่วันประชุม แจ้ง กกต. เพื่อทราบเท่านั้น แต่หาก กกต. ตรวจพบภายหลังว่า ไม่เป็นไปตามกฎหมาย ผลการประชุมจะเป็นโมฆะ ต้องจัดประชุมใหม่.