ที่ศูนย์แพทย์แผนไทยบูรณาการ ดูแลสุขภาพแบบองค์รวม โรงพยาบาลขอนแก่น นายแพทย์ เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น เป็นประธานเปิดงานมหกรรมแพทย์แผนไทย ประจำปี 2567 โดยมีคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลขอนแก่น ,หัวหน้ากลุ่มงานการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกเข้าร่วมจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีประชาชนเข้าใช้บริการนวดแผนไทยอีกด้วย

นายแพทย์ เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น   กล่าวว่า งานมหกรรมแพทย์แผนไทย เป็นมิติสุขภาพรูปแบบใหม่ เพื่อการรักษาผู้ป่วยแบบองค์รวมอย่างแท้จริง และได้ให้บุคลากร ผู้ป่วย และญาติ  ได้เข้าใจการรักษาด้วยวิถีธรรมชาติ และส่งเสริมภูมิปัญญาการดูแลตนเองด้วยศาสตร์แพทย์แผนไทยที่ถูกต้อง รวมถึงการใช้สมุนไพรเพื่อรักษาร่างกาย ในภาวะเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ ป้องกันการเกิดผลข้างเคียงของการใช้สมุนไพรที่ผิดวิธี หรือวิธีการรักษาที่ไม่เหมาะสม อันจะเกิดผลเสียต่อร่างกาย หวังว่าการดูแลผู้ป่วยแบบบูรณาการจะเกิดประโยชน์แก่ทุกคน ตลอดจนสามารถดูแลผู้ป่วยร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

มหกรรมแพทย์แผนไทยในวันนี้เต็มไปด้วยความรู้ ความเข้าใจ และภูมิปัญญาของบรรพชนที่ถูกสืบทอดมาอย่างยาวนาน ประกอบด้วย ศาสตร์การแพทย์แผนไทย แผนจีน และศาสตร์การแพทย์บูรณาการ ที่ให้บริการในระดับโรงพยาบาลตติยภูมิแพทย์แผนจีนมีความสำคัญในการรักษาโรคและบรรเทาอาการปวดด้วยการฝังเข็ม  ครอบแก้ว และใช้สมุนไพรจีนที่มีสรรพคุณในการรักษาที่มีประสิทธิภาพ เน้นการป้องกันโรคด้วยการรักษาสมดุลของพลังชีวิตและการปรับสมดุลหยิน-หยาง มองร่างกายเป็น องค์รวม ซึ่งศาสตร์แผนไทย เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพและคุณภาพชีวิตของคนไทย รวมทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์และวัฒนธรรมไทยในสายตาของคนทั่วโลก

ศาสตร์แผนไทยมีความสำคัญหลายประการ ได้แก่ 1.การรักษาสุขภาพและโรคภัยโดยใช้ยาสมุนไพรการนวดแผนไทย และการปรับสมดุลธาตุเจ้าเรือน ซึ่งช่วยรักษาโรคและบรรเทาอาการต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2.ศาสตร์แผนไทยเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมและประเพณีที่สืบทอดความรู้จากรุ่นสู่รุ่น ทำให้เราได้เห็นถึงภูมิปัญญาของคนไทยในอดีต 3. ศาสตร์แผนไทยช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวสุขภาพ ซึ่งชาวไทย และต่างชาติ มักจะมาใช้บริการนวดไทยและการบำบัดแบบไทย 4. การศึกษาและวิจัยด้านแพทย์แผนไทยมีความสำคัญเพื่อพัฒนาวิธีการรักษาและการใช้สมุนไพรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และสามารถนำไปสู่การยอมรับในระดับสากล 5. ศาสตร์แผนไทยเน้นการป้องกันโรคด้วยการดูแลสุขภาพให้สมดุลทั้งทางกายและใจ ช่วยให้ผู้คนมีสุขภาพแข็งแรงและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ

สำหรับการให้บริการในศูนย์ ประกอบด้วย การตรวจธาตุเจ้าเรือน การจ่ายยาไทย การนวดบำบัด หัตถบำบัด ได้แก่ แกะต้อ เผาท้อง พอกตา พอกเข่า และการให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัว นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสุขภาพ จะจัดขึ้นในทุกเดือน เพื่อให้ความรู้ในการดูแลตนเอง แก่บุคลากร ผู้ป่วย และญาติ เช่น การทำลูกประคบสมุนไพร การทำสบู่ ยาดมสมุนไพร ซึ่งการเปิดศูนย์ครั้งนี้จะส่งเสริมให้ผู้ใช้บริการและบุคลากร มีสุขภาพที่สมบูรณ์ แข็งแรง ทั้งกาย และใจ สามารถลดภาวะแทรกซ้อนได้ โดยลดภาระค่าใช้จ่ายทางสุขภาพของระบบ ประชาชนสามารถเข้ารับการบริการได้ที่ศูนย์แพทย์ทุกแห่งรวมทั้งที่รพ.ศูนย์ขอนแก่นแห่งที่ 2 ด้วย ส่วนการรักษานั้น แพทย์จะพิจารณาจากอาการป่วยของผู้ป่วยแต่ละราย เช่นคนที่ป่วยเท้าจากอาการรองช้ำ ซึ่งจะมีการรักษาในหลายแบบทั้งแพทย์แผนไทยและแผนปัจจุบัน หรืออาจจะมีการฝังเข็มร่วมก็ได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับอาการของแต่ละคน