ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกมาตลอด ในช่วงนี้ ส่งผลให้ระดับปริมาณน้ำในหลายพื้นที่เพิ่มปริมาณสูงขึ้น ชาวบ้านจำนวนมากในพื้นที่ตำบลสว่างอารมณ์ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ต่างออกมาหาปลาสร้างรายได้ โดยวันหนึ่งสามารถจำหน่ายได้ถึงวันละ 500-1,000 พันบาท

ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลสว่างอารมณ์ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ต่างนำยกยออกันเป็นจำนวนมากในช่วงที่น้ำหลากในช่วงนี้  หลังฝนที่ตกมาตลอด ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ระดับปริมาณน้ำในหลายพื้นที่ มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น จนทำให้ปลาหลากหลายชนิดออกมารับน้ำและบางส่วนออกมาวางไข่ ซึ่งส่งผลทำให้ชาวบ้านต่างนำอุปกรณ์หาปลาหลากหลายชนิดออกมาหาปลา จับปลากันอย่างคึกคัก โดยในช่วงนี้จะมี ปลาสร้อย ปลาขาว ปลาตะเพียน ปลาหมอเทศ ปลากรด ปลารากกล้วย ออกมาให้จับเป็นจำนวนมาก และสามารถจำหน่ายได้ถึงวันละกว่า 500-1,000 พันบาท

โดยชาวบ้าน กล่าวว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ที่ผ่านมา ทำให้น้ำขึ้นและบางพื้นที่น้ำหลาก ปลาก็จะมาตามน้ำ โดยเฉพาะปลาตะเพียนและปลาสร้อย ปลาขาว และในปีนี้จะปลารากกล้วย จะออกมาเป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านสามารถจับขายได้ถึงวันละกว่า 500-1,000 พันบาท โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ในพื้นที่นี้จะใช้ยกยอ  ออกจับปลาเนื่องจากปลา จะมาตามน้ำหลากเป็นจำนวมาก โดยแต่ละวันสามารถจับได้ต่อวันมากกว่า 10 กิโลกรัม ในขณะที่หลายพื้นที่ชาวบ้านก็ออกหาปลากันอย่างคึกคักเช่นกันในช่วงนี้ เนื่องจากระดับน้ำยังคงมีปริมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากฝนที่ตกลงมาในช่วงนี้  และปลาที่ได้รับน้ำหลาก จึงมีปริมาณปลาออกมาเพิ่มมากขึ้น ชาวบ้านจึงออกมาหาปลากันอย่างคึกคัก ซึ่งบางรายสามารถจับปลาได้มากกว่า 10 กิโลกรัมต่อวัน ทำให้สร้างรายได้กว่า 500-1,000 บาทต่อวัน โดยจะจับกันแบบสดๆในบริเวณลำน้ำ และจำหน่ายให้กับผู้คนที่ผ่านไปมาและเดินทางมาหาซื้อปลาสดๆไปรับประทาน ซึ่งมีลูกค้าจำนวนมากเดินทางมาซื้อปลากันในช่วงนี้กันอย่างคึกคัก