เมื่อวันที่ 10 ส.ค. พ.ต.ต.ปภินวิทย์ อุดมพร สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.(อยุธยา) เปิดเผยว่า ได้รับการรายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงอยุธยา ว่า เวลา 20.30 น. (วานนี้ 9 ส.ค.) ขณะออกตรวจดูแลความปลอดภัยบนถนน สายเอเชีย ช่วงผ่าน จ.พระนครศรีอยุธยา ขาเข้ากรุงเทพมหานคร พบรถยนต์อเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ยี่ห้อ อีซุซุ สีน้ำตาล หมายเลขทะเบียน 5 กก 1594 กรุงเทพมหานคร ขับขี่ด้วยความเร็ว ลักษณะบรรทุกสิ่งของมาหนักจนผิดสังเกต ทันทีที่เห็นรถยนต์สายตรวจได้เร่งความเร็วรถหนี จึงได้ขับติดตามไป พร้อมกับวิทยุประสานตำรวจทางหลวงให้ช่วยสกัด เพื่อขอตรวจค้น จนสามารถสกัดหยุดรถได้ที่บริเวณช่วงหลักกิโลเมตรที่ 2 ก่อนขึ้นต่างระดับบางปะอิน

จากการตรวจสอบภายในรถ พบว่า มีนาย ซา ทู นา ซอ (SAW THET NAING SOE) อายุ 32 ปี สัญชาติเมียนมา มีหนังสือเดินทางเป็นผู้ขับขี่ โดยภายในรถมีแรงงานสัญชาติเมียนมา นั่งอัดมาในรถด้วยอีก 8 คน เป็นชาย 3 คน หญิง 5 คน จากการตรวจสอบ ไม่พบหนังสือเดินทางหรือเอกสารการขออนุญาตเข้ามาในประเทศ

สอบถาม นายซา ทู นา ซอ คนขับรถ ยอมรับว่า ได้รับการติดต่อจากเพื่อนชาวเมียนมา ว่าจ้างให้ไปรับแรงงานต่างด้าว 8 คน ที่บริเวณ อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ เพื่อไปส่งปลายทางที่ จ.สมุทรปราการ โดยได้ค่าจ้าง 500 บาท ต่อคน เพิ่งจะมารับจ้างขนแรงงานต่างด้าวครั้งแรก ส่วนรถยนต์ ยืมรถพี่สาวมา โดยบอกว่าจะพาภรรยาที่กำลังตั้งท้อง 7 เดือนไปหาหมอ ที่ตัดสินใจรับจ้างเพราะต้องการหาเงิน เตรียมเอาไว้ใช้จ่ายภรรยาใกล้คลอดลูก เนื่องจากรายได้ไม่เพียงพอ มีอาชีพรับจ้างอยู่ในกรุงเทพมหานคร มีเอกสารถูกต้องตามกฎหมาย ทำงานในประเทศไทยมาแล้ว 6 ปี

สอบถามแรงงานต่างด้าว ทราบว่า ได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติและเดินข้ามมาในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก และจะมีคนพาออกมาขึ้นรถ เพื่อเข้ามาทำงานในประเทศไทย ทุกคนจะต้องเสียค่าใช้จ่าย จำนวน 14,000-17,000 บาทต่อคน

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ควบคุมตัวคนขับรถ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.พระอินทร์ราชา ในข้อหา “รู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม” ส่วนแรงงาน สัญชาติเมียนมา ที่มาในรถ 8 คน ตั้งข้อหา “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”