เมื่อวันที่ 9 ส.ค. พ.ต.ต.ธนพัฒน์ รุ่งเรืองสาคร สว.(สอบสวน) สภ.ป่าตอง ได้รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดบริเวณตรงข้ามร้าน นิวยอร์กบาร์ ในซอยบางลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.เฉลิมชัย เหิรสวัสดิ์ ผกก.สภ.ป่าตอง ชุดสายตรวจสภ.ป่าตอง และเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต

ที่เกิดเหตุพบผู้บาดเจ็บเป็นชาย สัญชาติอังกฤษ ทราบชื่อภายหลัง นายโรเบิร์ต แอนเดอร์สัน อายุ 62 ปี ได้รับบาดเจ็บลาดอาบเต็มใบหน้า เจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตจึงได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำส่ง รพ.ป่าตอง

เบื้องต้น นายโรเบิร์ต ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ป่าตองว่า ได้มีปัญหาชายไทย อายุประมาณ 27 ปี ในขณะที่โดนชายไทยทำร้ายร่างกาย ได้มีสร้อยข้อมือทองคำน้ำหนักจำนวน 3 บาทหายไปอีกด้วย

ต่อมาทางตำรวจได้เปิดกล้องวงจรปิด ทราบว่า เวลา 08.15 น. ของวันที่ 9 ส.ค. นักท่องเที่ยวชายชาวอังกฤษสวมเสื้อสีดำ กางเกงขาสั้น กำลังพูดคุยอะไรบางอย่างกับชายไทยสวมเสื้อสีม่วง กางเกงสีเหลืองขายาว ซึ่ง นักท่องเที่ยวคนดังกล่าว ได้บอกกับชายไทยว่าเดี๋ยวภรรยาของเขาจะให้เงินกับคุณเอง จากนั้นชายไทยก็มานั่งรอริมฟุตปาธ และเข้ามาคุยอีกรอบ

จากนั้นได้ยินเสียงชกต่อย ก่อนที่นักท่องเที่ยวคนดังกล่าว ได้เซลงมานอนบนถุงขยะสีดำริมถนน แล้วชายไทยก็ไปกระโดดถีบอีกครั้ง แล้วกระชากกระเป๋าของนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวไป จากนั้นได้ยินเสียงผู้หญิงคนหนึ่ง บอกทางชายไทยว่า อย่าทำเขา ส่วนนักท่องเที่ยวหลังจากโดนชายไทยทำร้ายแล้วมีเลือดอาบใบหน้า ก่อนตะโกนขอความช่วยเหลือให้โทรฯแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าว.