สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ว่ากองกำลังยามฝั่งฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์ เรื่องการส่งเรือลาดตระเวน “บีเอ็นพี กาเบรียลา ซิลัง” ซ้อมรบร่วมกับ เรือลาดตระเวน “ซีเอสบี 8002” ของกองกำลังยามฝั่งของเวียดนาม บริเวณปากอ่าวมะนิลา ซึ่งเป็นเส้นทางออกสู่ทะเลจีนใต้


ทั้งนี้ การฝึกซ้อมดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์จำลอง เป็นการช่วยเหลือเรือลาดตระเวนอีกลำหนึ่งของฟิลิปปินส์ซึ่งถูกไฟไหม้


สำหรับวัตถุประสงค์ของการฝึกซ้อมรบครั้งนี้ “มีนัยสำคัญอย่างมากในทางการเมือง” โดยจะเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างเจ้าหน้าที่ยามฝั่งของเวียดนามและฟิลิปปินส์ ในการยกระดับการบังคับใช้กฎหมายทางทะเล


ขณะเดียวกัน ความร่วมมือดังกล่าวยังจะเป็นการขยายขอบเขตความร่วมมือ เพื่อการรักษาเสถียรภาพ สันติภาพ ความมั่นคง และความปลอดภัย ทั้งในทะเลจีนใต้ และในภูมิภาคด้วย


อนึ่ง การซ้อมรบครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกระหว่างฟิลิปปินส์กับเวียดนาม ซึ่งเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ต่างยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการว่าด้วยขอบเขตไหล่ทวีป (ซีแอลซีเอส) ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เพื่ออ้างสิทธิเหนือไหล่ทวีปส่วนขยาย (อีเอสซี) ในทะเลจีนใต้ โดยอ้างอิงจากเนื้อหาตามที่ระบุอยู่ในอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล (อันคลอส) ฉบับปี 2525.

เครดิตภาพ : AFP