จากกรณีเกิดเหตุระเบิดภายในอู่ต่อเรือ ชาติชลธาร รุ่งสวัสดิ์ หมู่ 6 ต.สนามไชย อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา มีแรงงานต่างด้าวเสียชีวิต 2 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย นั้น

ความคืบหน้า นายสมยศ เกตุสุวรรณ นายอำเภอบางไทร ได้เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมเปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 2 รายและมีผู้บาดเจ็บ 7 ราย 1 ใน 7 มีอาการสาหัสกำลังส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ทั้งหมดเป็นแรงงานชาวเมียนมา ก่อนเกิดเหตุกำลังทาสีบริเวณโป๊ะ สันนิษฐานว่าคนงานอาจจะสูบบุหรี่แล้วโยนก้นบุหรี่ทิ้งในบริเวณที่ทำงานจนทำให้เกิดปฏิกิริยากับไอระเหยของทินเนอร์ และระเบิดขึ้นจนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ทั้งนี้ จุดเกิดเหตุระเบิดเป็นจุดเดิมที่เคยระเบิดเมื่อปี 59 ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 4 ราย

ด้านนายพจน์ชนะ ดวงมณี รองนายก อบต.สนามชัย กล่าวว่า ขณะตนเองกำลังนั่งประชุมอยู่ที่ อบต. ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่น แน่ใจว่าอู่ต่อเรือระเบิดแน่ รีบขับรถมาดูพบว่าอู่ต่อเรือดังกล่าวระเบิดจริง ซึ่งมาถึงก็พบว่าเจ้าหน้าที่กำลังช่วยกันลำเลียงผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล และมีผู้เสียชีวิตในจุดเกิดเหตุ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กันพื้นที่บริเวณที่เกิดเหตุ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ โดยเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุคนงานกำลังทาสีอยู่ภายในโป๊ะเหล็กขนาดใหญ่ ขนาดความกว้างของโป๊ะ 3 เมตร สูง 2 เมตร ยาว 12 เมตร อาจเกิดประกายไฟกระเด็นไปถูกหรือสัมผัสกับไอสารเคมีที่มีปฏิกิริยากับประกายไฟ ประกอบกับด้านล่างตัวเรือเป็นที่อับ จึงเกิดแรงอัดภายในจนระเบิดขึ้น อย่างไรก็ตาม จะต้องสอบสวนพยานผู้เกี่ยวข้องที่อยู่ในที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง.