ตลอดหลายปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมแฟชั่นถูกวิพากษ์วิจารณ์ในหลากหลายประเด็น ทั้งเรื่องมาตรฐานแรงงานที่ไม่เป็นธรรม การใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลือง ความหลากหลายที่ยังไม่เพียงพอ กระทั่งมองว่าเป็นอุตสาหกรรมดังกล่าวเป็นเพียงการสร้างสรรค์เสื้อผ้าที่สวยงามเพื่อตอบสนองความต้องการทางด้านสุนทรียภาพเท่านั้น ทว่าในปัจจุบัน ธุรกิจเสื้อผ้าทั่วโลกต่างหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ เชื้อชาติ สรีระร่างกาย ไปจนถึงการทำงานร่วมกับกลุ่ม LGBTQ+ เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หรือแคมเปญที่สนับสนุนความหลากหลายทางเพศในช่วง Pride Month ซึ่งการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เห็นนี้ไม่เพียงแต่สะท้อนให้เห็นถึงกระแสสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ยังเป็นการตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่มองหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่ามากกว่าความสวยงาม

แม้ว่าช่วง ‘Pride Month’ ในเดือนมิถุนายนที่ทั่วโลกให้ความสนใจกับกลุ่ม LGBTQ+ จะผ่านมาระยะหนึ่งแล้ว ทว่าการสนับสนุนความหลากหลายทางเพศไม่ควรจำกัดอยู่เพียงแค่เดือนเดียว อุตสาหกรรมแฟชั่นที่เปรียบเสมือนกระจกสะท้อนของสังคมที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้เกิดความเท่าเทียมและยอมรับความแตกต่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่แบรนด์ต่างๆ ต่างแข่งขันกันเพื่อสร้างเอกลักษณ์และเชื่อมโยงกับผู้บริโภค

ฉะนั้นหากจะกล่าวว่าแฟชั่นไม่ใช่เพียงการแต่งกาย แต่ยังเป็นการแสดงออกถึงตัวตนเช่นกัน ก็คงไม่เกินจริงนัก ความหลากหลายทางเพศนับเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นมนุษย์ อุตสาหกรรมแฟชั่นก็ควรเป็นพื้นที่ที่ทุกคนรู้สึกเป็นตัวของตัวเองได้อย่างอิสระ ดังนั้นการสนับสนุน LGBTQ+ จึงไม่ควรเป็นการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดเพียงอย่างเดียว หรือในช่วงเวลาเพียงเดือนเดียว แต่ยังต้องร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์สังคมที่เปิดกว้างและยอมรับความแตกต่างหลากหลายอีกด้วย

ดังที่ ‘ยืดเปล่า’ (YUEDPAO) แบรนด์เสื้อผ้าที่ขับเคลื่อนด้วยคนรุ่นใหม่ที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย เปิดตัวเสื้อโปโล ‘TAILOR COOL POLO INNOVATION’ ที่ทุ่มเทพัฒนามากว่า 2 ปี ชูจุดขายเสื้อโปโล 18 สี 20 ไซซ์ ภายใต้แคมเปญ ‘Your Size Fits All ยืดให้ทุกไซซ์ Pride ให้ทุกตัวตน’ ต่อยอดแคมเปญ ‘#PrideEveryday’ เพื่อเดินหน้าผลักดันความหลากหลายในสังคม และขยายความแข็งแกร่งจากการเป็นแบรนด์ขวัญใจวัยรุ่น สู่การเป็นแบรนด์ของมหาชน   

สำหรับแคมเปญ ‘Your Size Fits All ยืดให้ทุกไซซ์ Pride ให้ทุกตัวตน’ ที่ต่อยอดจากแคมเปญ ‘#PrideEveryday’ ของยืดเปล่า ที่รณรงค์ในช่วง ‘Pride Month’ เดือนแห่งความหลากหลาย ให้เป็น ‘Pride Everyday’ ที่สนับสนุนให้ทุกวันเป็นวันแห่งความภูมิใจได้ เมื่อเราเป็นตัวของตนเอง โดยได้เปิดออดิชั่นโมเดลที่มีความหลากหลายทั้งเรื่องเพศ รูปร่าง วัย และสีผิว จนได้โมเดล 40 คน เพื่อมาเป็นตัวแทนแห่งยุคความหลากหลายในการถ่ายทอดแรงบันดาลใจ จากความมั่นใจในสไตล์ของตัวเองเมื่อได้สวมใส่เสื้อโปโล TAILOR COOL POLO INNOVATION และนำเสนอผ่านโฆษณาที่ผลักดันการยอมรับทุกความแตกต่างในสังคม

“เราต้องการสร้างแคมเปญที่ตอบรับความหลากหลาย ให้คนทุกเพศ ทุกวัย ทุกไซซ์ ทุกสีผิว สามารถสร้างความมั่นใจ ส่งเสริมความภูมิใจให้กับทุกตัวตน เกิดเป็นแคมเปญนี้ โดยไม่ใช่แค่เรื่องของเสื้อ แต่ยืดเปล่าตั้งใจเลือกตัวแทน 40 คนที่มีความหลากหลายทั้งด้านรูปร่าง เพศ อายุ สีผิว และ บทบาทในชีวิตให้คนทั่วๆ ไปมาถ่ายแบบขึ้นป้ายโฆษณาร่วมกับเรา โดยมองว่าถ้าเสื้อของเราตอบโจทย์ความหลากหลาย เข้าใจปัญหาและความต้องการของลูกค้าจริงๆ ทำให้คนธรรมดาที่มีความหลากหลายใส่แล้วดูดี เราเชื่อว่าถ้าเครื่องแต่งกายสร้างความมั่นใจให้คนสวมใส่ได้ จึงอยากให้แคมเปญนี้สะท้อนความมั่นใจในทุกตัวตนของทุกคน และโอบรับความหลากหลายที่สามารถจับต้องได้ในชีวิตจริง” ‘ทนงค์ศักดิ์ แซ่เอี้ยว’ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เริ่มใหม่ จำกัด  กล่าว

ทั้งนี้ สินค้าดังกล่าวที่เปิดตัว ออกแบบมาเพื่อตอบรับความหลากหลายของรูปร่างด้วยเสื้อ 20 ไซซ์ แบ่งกลุ่มตามส่วนสูงเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มส่วนสูง 150-160 ซม. กลุ่มส่วนสูง 160-175 ซม. และกลุ่มส่วนสูง 175-189 ซม. ให้เลือกมากถึง 18 สี ตามความต้องการ โดยผ้าด้านในเป็นโพลีเอสเตอร์ทอลายตะข่าย Mesh ช่วยระบายอากาศ ผสมกับด้านนอกที่เป็นคอตตอนช่วยให้ผ้าแห้งไว รองรับกับทุกสรีระที่สวมใส่ ส่งเสริมไลฟ์สไตล์ที่ยืดได้ โดยเล่นกับคำว่า ‘คูล’ (Cool) ใน TAILOR COOL POLO INNOVATION ตีโจทย์มาจากการที่ใส่เสื้อโปโลแล้วต้องดูเท่ ส่งเสริมภาพลักษณ์ของผู้สวมใส่ และต้องรองรับทุกโอกาสในการใช้งานไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัวทางการ หรือกึ่งทางการที่สามารถนำไปประยุกต์ได้ตามสไตล์ของผู้สวมใส่

“สิ่งที่เราตั้งใจสื่อสารมาตลอด คือต้องการสร้างความตระหนักถึงความหลากหลายในสังคม โดยภายในองค์กรของเราเองก็มีการสร้างวัฒนธรรม และการทำงานที่พร้อมเปิดรับคนรุ่นใหม่ที่หลากหลาย นอกจากนี้ยังพยายามจะขยายแนวความคิดนี้ไปยังสังคมภายนอก ผ่านช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสื่อโฆษณา, เสื้อยืด เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ตลอดจนการผลักดันกิจกรรมในการพัฒนาสังคมให้ก้าวไปสู่ความเท่าเทียม ยืดเปล่า เป็นเพียงหนึ่งกระบอกเสียง และแรงสนับสนุนเล็กๆ แต่เราเชื่อในพลัง และศักยภาพของคนตัวเล็กเสมอว่าจะสามารถยืดขยายสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้” ทนงค์ศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย