ทันตแพทย์หญิงชาวอเมริกัน เอลลี ฟิลลิปส์ โพสต์คลิปวิดีโอในช่อง TikTok ของเธอ แนะนำว่าเราควรจะใช้แปรงสีฟัน 2 อัน เพื่อให้แปรงสีฟันแห้งสนิทก่อนที่เราจะใช้งานอีกครั้ง โดยให้ใช้แปรงสีฟันอันหนึ่งตอนเช้า และใช้แปรงสีฟันอีกอันหนึ่งตอนกลางคืน

ทั้งนี้ ทันตแพทย์หญิงเอลลีเผยว่าเราควรเก็บแปรงสีฟันทั้ง 2 อันเอาไว้นอกห้องน้ำ เพราะสภาพความชื้นในห้องน้ำ จะทำให้เกิดเชื้อราที่แปรงสีฟันได้ง่าย ให้เก็บไว้ในห้องที่ไม่มีความชื้นสูงแบบห้องน้ำ แต่ถ้าใครที่ยังอยากเก็บแปรงสีฟันเอาไว้ในห้องน้ำ เตือนว่าอย่าเก็บเอาไว้ใกล้ ๆ ชักโครก เพราะเวลาที่กดชักโครกน้ำจะกระเซ็น ละอองน้ำที่เรามองไม่เห็นอาจกระจายมาโดนแปรงสีฟันได้ จึงแนะนำให้ปิดฝาชักโครกก่อนกดชักโครกทุกครั้ง และเก็บแปรงสีฟันให้ห่างจากชักโครก

นอกจากนี้ ทันตแพทย์หญิงเอลลียังแนะนำว่าไม่ควรอาบน้ำและแปรงฟันในเวลาเดียวกัน การแปรงฟันตอนที่อาบน้ำฝักบัวไปด้วย ไอน้ำจากฝักบัวจะทำให้เกิดปัญหาเชื้อราที่แปรงสีฟันง่ายขึ้นกว่าเดิม และคนที่ใช้แปรงสีฟันไฟฟ้า ยิ่งไม่ควรทำโดยเด็ดขาด เพราะแปรงไม่ได้ถูกออกแบบมาให้โดนน้ำในปริมาณมากแบบนั้นได้ รวมทั้งการแปรงฟันระหว่างอาบน้ำ อาจทำให้ยาสีฟันร่วงหล่นลงไปบนพื้นห้องน้ำโดยที่เราไม่รู้ตัว ซึ่งยาสีฟันจะทำให้พื้นห้องน้ำลื่นกว่าเดิมอย่างมาก หากเราพลาดไปเหยียบก็อาจลื่นล้มบาดเจ็บได้.

ที่มาและภาพ : ctwant, Steve Buissinne / Pixabay