สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ว่า อุณหภูมิสูงในตอนกลางคืนอาจเป็นอันตรายได้ หากมันขัดขวางไม่ให้ร่างกายมนุษย์เย็นลง และฟื้นตัวจากความร้อนในตอนกลางวัน

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แนะนำให้รักษาอุณหภูมิห้องไว้ที่ 24 องศาเซลเซียสหรือต่ำกว่า ในช่วงเวลากลางคืน เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงกว่านี้ อาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัวขณะนอนหลับ และส่งผลกระทบเป็นพิเศษต่อประชากรกลุ่มเปราะบาง เช่น เด็กทารก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพเรื้อรัง

กระนั้น ข้อมูลจาก “ไคลเมต เซ็นทรัล” ซึ่งเป็นกลุ่มอิสระของนักวิทยาศาสตร์และผู้รายงานสภาพอากาศ ระบุว่า การเผาถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ ซึ่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ ทำให้อุณหภูมิในตอนกลางคืนสูงเกิน 25 องศาเซลเซียส อีกทั้งผู้คนประมาณ 2,400 ล้านคนทั่วโลก ยังประสบกับสภาพอากาศเช่นนี้เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 2 สัปดาห์ต่อปีด้วย

“อุณหภูมิที่สูงขึ้นในเวลากลางคืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีอากาศร้อนของปี สามารถส่งผลเสียต่อการนอนหลับ และลดการฟื้นฟูร่างกายจากอุณหภูมิร้อนในเวลากลางวัน ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้อาจส่งผลกระทบแบบลูกโซ่ต่อสุขภาพ และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ หากความร้อนมาคู่กับความชื้นในระดับสูง” นายนิค โอบราดอวิช หัวหน้านักวิทยาศาสตร์จากสถาบันลอรีเอตเพื่อการวิจัยสมอง กล่าว

ทั้งนี้ งานศึกษาหลายชิ้นพบว่า อุณหภูมิในตอนกลางคืนที่สูงกว่า 25 องศาเซลเซียส จะทำให้คุณภาพและระยะเวลาการนอนหลับลดลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการทำงานของร่างกายมนุษย์ รวมถึงเพิ่มความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง, โรคหลอดเลือดหัวใจ และการเสียชีวิตเช่นกัน.

เครดิตภาพ : AFP