ศาสตราจารย์หลี่เสวี่ยจิน จากภาควิชากีฏวิทยา มหาวิทยาลัย National Chung Hsing University ประเทศไต้หวัน ออกมาเตือนว่าเราไม่ควรใช้รองเท้าแตะ หรือวัตถุใด ๆ ก็ตามในการตี “แมลงสาบ” เพราะแมลงสาบเป็นพาหะของสารก่อภูมิแพ้ และแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ การตีมันให้ตายจนท้องแตกร่างเละ จะทำให้เชื้อโรค แบคทีเรีย ปรสิต และจุลินทรีย์ที่อยู่ในตัวของพวกมันแพร่กระจายไปในอากาศ

หากต้องการฆ่าแมลงสาบ ให้ใช้ สเปรย์ฆ่าแมลง เจลกำจัดแมลงสาบ หรือใช้ “ที่ดักแมลงสาบ” ซึ่งเป็นวิธีจัดการแมลงสาบที่มีประสิทธิภาพ ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นถูกออกแบบมาเพื่อจัดการกับแมลงสาบโดยเฉพาะ ทำให้เชื้อโรคในตัวมันไม่กระจายออกไป

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์หลี่ ยังได้แนะนำ 3 วิธีง่าย ๆ ในการกำจัดแมลงสาบให้หายไปจากชีวิตของเรา นั่นก็คือ

  1. อย่าให้มันเข้ามาในที่อยู่อาศัยของเราได้

เราต้องป้องกันไม่ให้แมลงสาบมีช่องทางเข้ามาในบ้านเราได้ ให้ใช้ซิลิโคนอุดรูและช่องต่าง ๆ ตามพื้นและกำแพง และกำจัดที่ซ่อนตัวของแมลงสาบ สิ่งที่ต้องระวังมากที่สุดก็คือ ท่อระบายน้ำ หากชำรุดเสียหายต้องรีบซ่อมแซมทันที เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงสาบเข้ามาในบ้าน และต้องทำความสะอาดท่อระบายน้ำในห้องครัวและห้องน้ำบ่อย ๆ

  1. อย่าให้แมลงสาบมีที่อยู่

กำจัดแหล่งที่อยู่และที่วางไข่ของแมลงสาบ อย่าสะสมหนังสือพิมพ์เก่า กล่องกระดาษแข็ง ถุงกระดาษ ฯลฯ เอาไว้ภายในและภายนอกบ้าน อย่าทำให้บ้านรก เพราะจะเป็นการเพิ่มที่ซ่อนตัวของแมลงสาบ ต้องทำให้มันไม่มีที่อยู่และที่ซ่อนตัว

  1. เก็บอาหารและขยะอาหารต่าง ๆ ให้เหมาะสม

ต้องเก็บรักษาอาหาร และขยะที่เกิดจากอาหารต่าง ๆ ให้เหมาะสม ปิดฝาถังขยะ เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงสาบออกมากินเศษอาหารที่เหลืออยู่ รักษาความสะอาดห้องครัว และอ่างล้างมือให้ดี แมลงสาบชอบความชื้น เพราะทำให้มันอยู่รอดและสืบพันธุ์ได้ เพราะฉะนั้น ต้องไม่ให้มีพื้นที่ชื้นแฉะ

หากปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในบ้านให้แมลงสาบไม่สามารถเข้ามาได้ ไม่มีที่ซ่อนตัว ไม่มีที่อยู่ และไม่มีแหล่งอาหาร บ้านและที่อยู่อาศัยของคุณก็จะปราศจากแมลงสาบอย่างแน่นอน.

ที่มาและภาพ : ctwant, H. Hach / Pixabay