สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ว่า แบรนด์แฟชั่นสุดหรูจากอิตาลี ‘โดลเช่ แอนด์ กาบบาน่า’ เปิดตัวน้ำหอมไร้แอลกอฮอล์สำหรับสุนัข พร้อมปลอกคอ ในราคา 99 ยูโร (ราว 3,800 บาท)

ขณะที่นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ที่ระบุว่า น้ำหอมนี้อาจทำให้สัตว์เลี้ยงเกิดภาวะเครียดได้

Dolce & Gabbana

วิดีโอโฆษณาน้ำหอมเริ่มต้นด้วยคำว่า “ฉันอ่อนโยน, จริงใจ, มีเสน่ห์, อ่อนไหว” พร้อมแสดงภาพสุนัขสายพันธุ์บิชอง ฟรีส, ดัชชุน และชิวาวา ที่สง่างามบนเก้าอี้ ก่อนจะทิ้งท้ายไว้ว่า “เพราะฉันไม่ใช่แค่สุนัข ฉันคือเฟเฟ่”

น้ำหอมนี้ตั้งชื่อตามสุนัขของ ‘โดเมนิโก โดลเช่’ ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ และผสมผสานกลิ่นที่สดชื่น และละเอียดอ่อนของดอกอีฟนิ่งพริมโรส, ชะมด และไม้จันทน์ โอบล้อมไปด้วยกลิ่น ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อกิจวัตรที่สวยงาม

อย่างไรก็ตาม องค์กรพิทักษ์สัตว์ “พีต้า” กล่าวว่า “การฉีดน้ำหอมที่ออกแบบมาเพื่อเอาใจมนุษย์ให้กับสุนัข อาจทำให้พวกมันรู้สึกหงุดหงิดเป็นอย่างมาก”

นางอิงกลิด นิวเคิร์ก ผู้ก่อตั้งพีต้า ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า “สุนัขมีต่อมรับกลิ่นมากกว่ามนุษย์หลายร้อยล้านอันในจมูก และสามารถดมกลิ่นได้ดีกว่ามนุษย์ตั้งแต่ 10,000-100,000 เท่า” น้ำหอมที่ฉีดลงบนขนของสุนัข อาจทำให้พวกมันระคายเคืองและทุกข์ทรมาน และขัดขวางความสามารถในการตรวจจับกลิ่นอื่น ๆ ในสภาพแวดล้อม และไม่สามารถสื่อสารกับสัตว์อื่น ๆ ที่พบเจอได้.

เครดิตภาพ : AFP