สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ว่า แบรนด์แฟชั่นสุดหรูจากอิตาลี ‘โดลเช่ แอนด์ กาบบาน่า’ เปิดตัวน้ำหอมไร้แอลกอฮอล์สำหรับสุนัข พร้อมปลอกคอ ในราคา 99 ยูโร (ราว 3,800 บาท)
ขณะที่นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ที่ระบุว่า น้ำหอมนี้อาจทำให้สัตว์เลี้ยงเกิดภาวะเครียดได้
วิดีโอโฆษณาน้ำหอมเริ่มต้นด้วยคำว่า “ฉันอ่อนโยน, จริงใจ, มีเสน่ห์, อ่อนไหว” พร้อมแสดงภาพสุนัขสายพันธุ์บิชอง ฟรีส, ดัชชุน และชิวาวา ที่สง่างามบนเก้าอี้ ก่อนจะทิ้งท้ายไว้ว่า “เพราะฉันไม่ใช่แค่สุนัข ฉันคือเฟเฟ่”
น้ำหอมนี้ตั้งชื่อตามสุนัขของ ‘โดเมนิโก โดลเช่’ ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ และผสมผสานกลิ่นที่สดชื่น และละเอียดอ่อนของดอกอีฟนิ่งพริมโรส, ชะมด และไม้จันทน์ โอบล้อมไปด้วยกลิ่น ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อกิจวัตรที่สวยงาม
อย่างไรก็ตาม องค์กรพิทักษ์สัตว์ “พีต้า” กล่าวว่า “การฉีดน้ำหอมที่ออกแบบมาเพื่อเอาใจมนุษย์ให้กับสุนัข อาจทำให้พวกมันรู้สึกหงุดหงิดเป็นอย่างมาก”
นางอิงกลิด นิวเคิร์ก ผู้ก่อตั้งพีต้า ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า “สุนัขมีต่อมรับกลิ่นมากกว่ามนุษย์หลายร้อยล้านอันในจมูก และสามารถดมกลิ่นได้ดีกว่ามนุษย์ตั้งแต่ 10,000-100,000 เท่า” น้ำหอมที่ฉีดลงบนขนของสุนัข อาจทำให้พวกมันระคายเคืองและทุกข์ทรมาน และขัดขวางความสามารถในการตรวจจับกลิ่นอื่น ๆ ในสภาพแวดล้อม และไม่สามารถสื่อสารกับสัตว์อื่น ๆ ที่พบเจอได้.
เครดิตภาพ : AFP