ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดประดู่ พระอารามหลวง ต.วัดประดู่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม คณะสงฆ์ จ.สมุทรสงคราม นำโดยพระราชภาวนาวชิราจารย์ เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสงคราม เจ้าอาวาสวัดประดู่ พระอารามหลวง จัดโครงการฟื้นฟู รักษา สืบสานและต่อยอด หน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยพระธรรมวชิรสิทธาจารย์ เจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดคลองวาฬ พระอารามหลวง เป็นประธานจุดธูปเทียน กล่าวนำบูชาพระรัตนตรัย นายรนัสถ์ชัย พุ่มเจริญ รอง ผวจ.สมุทรสงคราม เปิดกรวยดอกไม้ถวายราชสักการะ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง   

จากนั้นพระธรรมวชิรสิทธาจารย์ ได้มอบคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการอบรมประจำจังหวัด และมอบเกียรติบัตรให้กับประธานศูนย์หน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลของ จ.สมุทรสงคราม พร้อมให้โอวาทสรุปว่า “ธรรมมะมีความสำคัญถ้าทุกคนมีธรรมะ จะทำให้เจริญรุ่งเรืองไม่ทำตัวเหลวไหล เพราะธรรมะแปลว่ารู้หน้าที่ ใครมีหน้าที่อะไรก็ทำหน้าที่ของตนเองให้เรียบร้อย กิจการงานก็จะเจริญรุ่งเรือง นอกจากนี้ต้องมีศีลเพราะศีลกับธรรมะเป็นของคู่กัน” 

จากนั้นพระธรรมวชิรสิทธาจารย์ เจ้าคณะภาค 15 ได้เยี่ยมชมนิทรรศการที่แต่ละ อปต. ได้จัดกิจกรรมขับเคลื่อนงานทั้ง 8 ด้าน คือ ด้านศีลธรรมและวัฒนธรรม เช่น การจัดค่ายคุณธรรมเยาวชน การบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน การเทศน์มหาชาติ การทำบุญตักบาตร และปฏิบัติธรรมในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นต้น ด้านสุขภาพอนามัย เช่นการเป็นศูนย์รับบริจาคโลหิต การตรวจสุขภาพในชุมชน กิจกรรมงดเหล้า-บุหรี่ การสงเคราะห์ผู้ป่วยยากจน โดยเฉพาะช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  มีการให้สาธารณสุขใช้พื้นที่ของทางวัด เป็นสถานที่ฉีดวัคซีนเป็นต้น ด้านสัมมาชีพ เช่น การส่งเสริมอาชีพและการฝึกอบรมอาชีพที่เป็นอัตลักษณ์ภายในชุมชน เป็นต้น 

ด้านสันติสุข เช่น การจัดอบรุมปฏิบัติธรรม กิจกรรมต้านภัยยาเสพติด กิจกรรมสร้างความสามัคคีในชุมชน ด้านศึกษาสงเคราะห์ เช่นการแจกทุนการศึกษา การจัดหาอุปกรณ์การเรียนการสอน-อุปกรณ์กีฬา การตั้งศูนย์การเรียนรู้ชุมชน ห้องสมุดประชาชน ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ และการสอนภาษาเกาหลีเป็นต้น ด้านสาธารณสงเคราะห์ เช่น การออกเยี่ยมประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติ การบำรุงรักษาสิ่งสาธารณประโยชน์ การตั้งกองทุนสงเคราะห์ การบูรณปฏิสังขรณ์โบราณวัตถุ-สถานให้เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นต้น ด้านกตัญญกตเวทิตาธรรม เช่นการจัดกิจกรรมวันเฉลิมพระชนมพรรษา การจัดกิจกรรมวันสงกรานต์ ประเพณีรดน้ำดำหัว การจัดกิจกรรมวันบูรพาจารย์ เป็นต้น และด้านสามัคคีธรรม เช่นการจัดงานประเพณีประจำปี-วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา การพัฒนาชุมชุนในวันสำคัญต่างๆ การลงแขกลงคลอง งานประเพณีไทยทรงดำ และกิจกรรมการทอดผ้าป่าซาเล้ง เป็นต้น 

จากนั้น พระเมธีวัชรประชาทร (ดร.หลวงพ่อแดง) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดอินทาราม ได้บรรยายพิเศษ แนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานหน่วยอบรมประชาตำบล สรุปว่า งาน อปต. ประกอบด้วย บ้านเข้มแข็ง วัดเข้มขลัง และราชการเข้มข้นไม่ทิ้งประชาชน เมื่อรวมพลังกันจะเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพ