วันที่ 9 สิงหาคม นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล  รมว.อุตสาหกรรม และคณะ ลงพื้นที่ติดตามการพัฒนาแหล่งน้ำ แก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมี นายวิทยา  แก้วมี รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายก่อพงศ์ เจ้ยแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 15 และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน ณ โรงเรียนบ้านน้ำร้อน อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ก่อนจะเดินทางไปติดตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ตำบลควนพัง อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช

สำหรับแผนพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานชลประทานที่ 15 ได้วางแผนเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำและระบายน้ำ เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งและบรรเทาปัญหาอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ซึ่งประกอบไปด้วย
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่ตำบลสี่ขีด อำเภอสิชล เป็นการก่อสร้างอาคารป้องกันตลิ่ง เพื่อลดการกัดเซาะที่ดิน บริเวณหมู่ที่ 1, 2 และ 11 ตำบลสี่ขีด อำเภอสิชล รวมทั้งบริเวณใกล้เคียงและถนนสัญจรในหมู่บ้านในช่วงฤดูน้ำหลาก มีแผนดำเนินการก่อสร้างในปี 2569 

โครงการประตูระบายน้ำคลองกลายบ้านนากุน ตำบลสระแก้ว อำเภอท่าศาลา เป็นการก่อสร้างประตูระบายน้ำ ป้องกันปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำเข้ามาในบริเวณคลองกลาย อีกทั้งยังเป็นแหล่งเก็บกักน้ำต้นทุนสำหรับใช้อุปโภคบริโภคในช่วงฤดูแล้งของประชาชนในพื้นที่ตำบลสระแก้วและบริเวณใกล้เคียง มีพื้นที่รับประโยชน์ 6,400 ไร่ ตลอดจนเป็นแหล่งเพาะพันธุ์และขยายพันธุ์สัตว์น้ำจืดได้อีกด้วย
และโครงการประตูระบายน้ำคลองกลายบ้านชุมโลง ตำบลสระแก้ว อำเภอท่าศาลา เป็นการก่อสร้างประตูระบายน้ำพร้อมระบบส่งน้ำ เพื่อกระจายน้ำเข้าสู่พื้นที่เพาะปลูกในพื้นที่ตำบลตลิ่งชันและบริเวณใกล้เคียงได้อย่างทั่วถึง มีพื้นที่รับประโยชน์ประมาณ 21,000 ไร่ นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งน้ำต้นทุนให้กับประชาชนในพื้นที่ตำบลสระแก้วได้อีกทางหนึ่งด้วย

ขณะที่ ตำบลควนพัง อำเภอร่อนพิบูลย์ ได้วางแผนดำเนินโครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำบ้านไสขาม และโครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำบ้านในขลิม เพื่อเป็นแหล่งเก็บกักน้ำต้นทุน บรรเทาปัญหาขาดแคลนน้ำให้กับประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ ปัจจุบันโครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างการสำรวจและออกแบบ คาดว่าจะออกแบบแล้วเสร็จภายในปี 2568 


ในการนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เน้นย้ำให้กรมชลประทานเร่งดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้ เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในจังหวัดนครศรีธรรมราช ทั้งด้านภัยแล้งและอุทกภัย โดยให้คำนึงถึงการแก้ไขปัญหาที่จำเป็นเร่งด่วนเป็นอันดับแรก ตามนโยบายของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์