เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่สำนักงานใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทยฯ เปิดเผยว่า ผลประกอบการ 6 เดือนปี 67 ของบริษัทฯ และบริษัทย่อยเป็นที่น่าพอใจ โดยมีรายได้รวม (ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว) 89,936 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 14%  มีค่าใช้จ่ายที่ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว 72,935 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อน 27.3% มีกำไรสุทธิ 2,738 ล้านบาท ขณะที่ช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนมีกำไร 14,795 ล้านบาท อันเป็นผลมาจากการขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทฯ มีเครื่องบินที่ใช้ทำการบิน 77 ลำ 

มีอัตราการใช้เครื่องบินในช่วง 6 เดือนแรกของปี 67 เฉลี่ย 13.0 ชั่วโมงต่อวัน ปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร (RPK) เพิ่มขึ้น 10.9%  อัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ย 78.1% ต่ำกว่าปีก่อนซึ่งเฉลี่ยที่ 81.4% และมีจำนวนผู้โดยสารที่ทำการขนส่งรวม 7.68 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 0.81 ล้านคน หรือคิดเป็น 11.8% ทั้งนี้ตั้งเป้าหมายว่าในปี 67 จะสามารถขนส่งผู้โดยสารได้ประมาณ 15 ล้านคน รายได้ประมาณ 1.8 แสนล้านบาท 

นายปิยสวัสดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับในไตรมาสที่ 2 ปี 67 บริษัทฯ และบริษัทย่อยมีรายได้รวม (ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว) 43,981 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีรายได้รวม 37,381 ล้านบาท แต่ลดลง 4.3% จากไตรมาสแรกของปี 67 ซึ่งเป็นไปตามปกติของธุรกิจที่ไตรมาส 2 จะเป็นช่วงที่ปริมาณความต้องการเดินทางอยู่ในระดับต่ำที่สุดของปี โดยมีกำไรสุทธิ 314 ล้านบาท ขณะที่ปีก่อนมีกำไรสุทธิ 2,273 ล้านบาท ทั้งนี้ในช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 67 ขนส่งผู้โดยสาร 3.81 ล้านคน และมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร เฉลี่ย 73.2% 

นายปิยสวัสดิ์ กล่าวอีกว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 67 บริษัทฯ ได้ชำระหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการไปแล้วรวม 4,644 ล้านบาท จากหนี้ที่ครบกำหนดชำระทั้งปี 13,022 ล้านบาท โดยยังคงมั่นใจว่าจะสามารถยื่นออกจากแผนฟื้นฟูฯ และกลับเข้าซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ได้ในไตรมาสที่ 2 ปี 68 อย่างไรก็ตามในระหว่างนี้บริษัทฯ จะต้องเร่งดำเนินการทำให้ทุนเป็นบวก โดยจะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน (Filing) สำหรับการปรับโครงสร้างทุนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ภายในเดือน ก.ย. 67 และดำเนินการออกหุ้นเพิ่มทุนให้แล้วเสร็จภายในปี 67 เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับการบินไทย.