สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ว่า ก่อนหน้านี้ บริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ และหุ้นส่วนอย่างเป็นทางการของมหกรรมกีฬาโอลิมปิก “ปารีส 2024” ประกาศว่าจะมอบสมาร์ตโฟนพับได้ รุ่นกาแล็กซี แซด ฟลิป6 (Galaxy Z Flip6) ให้กับ “นักกีฬาทุกคน” ที่เข้าร่วมการแข่งขันในปีนี้

ยิ่งไปกว่านั้น ซัมซุง และไอโอซี ยังร่วมกันโปรโมต “เซลฟี่แห่งชัยชนะ” ในปารีสเกมส์ โดยให้นักกีฬาที่ได้รับเหรียญรางวัลบนโพเดียม ถ่ายรูปเซลฟี่แบบกลุ่มด้วยสมาร์ตโฟนดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลโซลออกแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า การมอบสมาร์ตโฟนของซัมซุง ให้แก่นักกีฬาโอลิมปิกชาวเกาหลีเหนือ อาจถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของยูเอ็น ที่เกี่ยวข้องกับโครงการอาวุธของรัฐบาลเปียงยาง

แม้วิทยุเอเชียเสรี (อาร์เอฟเอ) ซึ่งเป็นสื่ออิสระที่ได้รับความสนับสนุนด้านเงินทุน จากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ รายงานว่า นักกีฬาชาวเกาหลีเหนือได้รับสมาร์ตโฟนรุ่นข้างต้นเหมือนกับนักกีฬาจากประเทศอื่น ๆ แต่ไอโอซี ระบุในแถลงการณ์ว่า นักกีฬาโอลิมปิกของเกาหลีเหนือ “ไม่ได้รับโทรศัพท์ของซัมซุง” โดยไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ด้านกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ระบุเสริมว่า มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) มีคำสั่งห้ามจัดหา จำหน่าย หรือขนย้ายเครื่องจักรทางอุตสาหกรรมทั้งหมด ให้กับเกาหลีเหนือ ทั้งโดยตรงและโดยอ้อม ซึ่งสมาร์ตโฟนถือเป็นสิ่งของต้องห้ามภายใต้มตินี้

“รัฐบาลโซลดำเนินความพยายามทางการทูต ตามความร่วมมือกับประชาคมระหว่างประเทศ เพื่อทำให้แน่ใจว่า มติที่มีต่อเกาหลีเหนือ ถูกนำไปปฏิบัติอย่างทั่วถึง” กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ระบุทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP