วานนี้ (8 ส.ค. 2567) หน่วยข่าวกรองประเทศออสเตรีย แถลงข่าวกรณีจับกุมผู้ต้องสงสัยวางแผนโจมตีประชาชนในการแสดงคอนเสิร์ต “ดิ เอราส์ ทัวร์” ของศิลปินสาวชื่อดังชาวอเมริกัน “เทย์เลอร์ สวิฟต์” ในกรุงเวียนนา ทั้ง 3 รอบ 

คอนเสิร์ต “เทย์เลอร์ สวิฟต์” ในออสเตรียโดนยกเลิก เหตุรวบคนร้ายเอี่ยวไอเอส

ทางการออสเตรียจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 2 คน เมื่อวันพุธที่ผ่านมาก่อนเกิดเหตุร้าย พบว่าพวกเขาวางแผนจะใช้ระเบิดฆ่าตัวตายกลางงานคอนเสิร์ตของ สวิฟต์ ซึ่งจะเริ่มแสดงรอบแรกเมื่อวานนี้ (8 ส.ค. 2567) ส่งผลให้ผู้จัดต้องยกเลิกการแสดงอย่างกะทันหันเพื่อความปลอดภัย แม้ว่าจะต้องสร้างความผิดหวังแก่แฟน ๆ ของเธอ

หลังจากที่หน่วยข่าวกรองของออสเตรีย สืบสวนผู้ต้องสงสัยวัย 19 ปี ชาวออสเตรียเชื้อสายมาซิโดเนียเหนือ ที่ฝักใฝ่กลุ่มไอเอส เขาก็สารภาพว่าตั้งใจที่จะดำเนินการโจมตีการแสดงคอนเสิร์ตครั้งนี้ ด้วยระเบิดที่ทำขึ้นเองและมีดสปาต้าในลักษณะของระเบิดฆ่าตัวตาย มีเป้าหมายที่จะสังหารตัวเองไปพร้อม ๆ กับคนดูจำนวนมากที่อยู่ในคอนเสิร์ต โดยกำหนดว่าจะลงมือในวันแรก หรือวันที่ 2 ของการแสดง

สนามกีฬาเอิร์นส์ท แฮปเปิล สถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ต “ดิ เอราส์ ทัวร์” ในกรุงเวียนนา

ส่วนผู้ต้องสงสัยรายที่ 2 มีอายุ 17 ปี เป็นชาวออสเตรียเชื้อสายตุรกีและโครเอเชีย และเป็นหนึ่งในผู้ได้รับการว่าจ้างจากบริษัทจัดการด้านสถานที่และบริการต่าง ๆ ในสนามกีฬาเอิร์นส์ท แฮปเปิล ซึ่งถูกใช้เป็นเวทีแสดงของสวิฟต์ในครั้งนี้ เพียงไม่กี่วันก่อนการแสดงรอบแรก โดยมีบางสำนักข่าวระบุว่า เขาได้รับการว่าจ้างให้ทำงานในทีมรักษาความปลอดภัย

เจ้าหน้าที่ของออสเตรียสามารถจับกุมเขาได้ระหว่างที่ “อยู่ในพื้นที่” จัดคอนเสิร์ต ขณะที่นายกรัฐมนตรีคาร์ล เนฮัมเมอร์ ระบุว่า กลุ่มคนร้ายได้วางแผนการไว้อย่างละเอียด และเจตนาจะให้มี “การนองเลือด” เกิดขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการสืบพบว่า ก่อนหน้าวันที่วางแผนไว้ว่าจะลงมือ ผู้ต้องสงสัยทั้งสองมีพฤติกรรมที่ผิดแปลกไปจากปกติ โดยผู้ต้องสงสัยวัย 19 ปี ได้ลาออกจากงานตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา พร้อมกับบอกคนที่อยู่รอบตัวว่า “วางแผนจะทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่” ขณะที่ผู้ต้องสงสัยวัย 17 ปี ก็บอกเลิกกับแฟนสาว พวกเขายังมีการติดต่อกับบุคคลอื่นอีกหลายคน ซึ่งคาดว่ารู้เห็นเกี่ยวกับแผนการก่อการร้ายครั้งนี้

ด้าน เทย์เลอร์ สวิฟต์ ยังไม่มีแถลงการณ์ใด ๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ยกเลิกคอนเสิร์ตในเวียนนา แต่เธอเคยแสดงความเห็นไว้ในปี 2562 ว่าสิ่งที่เธอกลัวมากที่สุดในชีวิตก็คือการโจมตีอย่างรุนแรง หรือการก่อการร้ายในคอนเสิร์ตของเธอ

สำหรับจำนวนผู้ที่ซื้อบัตรเข้าชมคอนเสิร์ตดิ เอราส์ ทัวร์ ในเวียนนาครั้งนี้ มีประมาณ 65,000 คน โดยผู้จัดแจ้งว่า ทุกคนสามารถขอรับเงินค่าบัตรคืนได้ทั้งหมด

เครดิตภาพ : AFP