สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ว่าทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอลออกแถลงการณ์ ยืนยันการเตรียมกลับเข้าร่วมการเจรจากับกลุ่มฮามาส ผ่านประเทศผู้ไกล่เกลี่ย คือ กาตาร์ อียิปต์ และสหรัฐ ในวันที่ 15 ส.ค.นี้ โดยการประชุมอาจเกิดขึ้นที่กรุงโดฮา หรือกรุงไคโร


ขณะที่แหล่งข่าวในรัฐบาลอิสราเอลกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล “เปิดกว้างเสมอ” กับการเจรจา และยืนยันว่า ไม่เคยเป็นฝ่ายสร้างอุปสรรคให้กับการหารือตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา


ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่วัน หลังกลุ่มฮามาสประกาศแต่งตั้งนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ให้ดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองคนใหม่ แทนนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ซึ่งเสียชีวิตจากการถูกลอบสังหาร ในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


แม้จนถึงตอนนี้ อิสราเอลยังไม่เคยมีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อการเสียชีวิตของฮานิเยห์ แต่นายอาลี บาเกรี รักษาการ รมว.การต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า อิสราเอล “กำลังทำผิดพลาดในเชิงยุทธศาสตร์” เนื่องจากการเสียชีวิของฮานิเยห์ในลักษณะนี้ จะยิ่งทำให้ความขัดแย้งในภูมิภาคลุกลามขยายวงกว้าง


อย่างไรก็ตาม เนทันยาฮูกล่าวว่า อิสราเอล “มีความพร้อมสูงสุดต่อเหตุการณ์ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเชิงรุกหรือเชิงรับ” พร้อมทั้งทิ้งท้ายว่า “ใครที่โจมตีอิสราเอลจะถูกโจมตีกลับ”.

เครดิตภาพ : AFP