ที่องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะขนุน  อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา  นายกัมปนาท ชูสุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะขนุน  ให้การต้อนรับคณะกรรมการพิจารณาร่างกฎหมายกระทรวงมหาดไทย นำคณะโดย นายวิชัย ศรีขวัญ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ศ.(พิเศษ)  นายกมลชัย รัตนสกาววงศ์ อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าศาลประจำกระทรวง  นายสุพล ยุติธาดา อดีตอธิบดีอัยการฝ่ายวิชาการ อัยการอาวุโส  ศ.(พิเศษ) วรรณชัย บุญบำรุง อดีตรองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา และนายพินัย อนันตพงศ์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร  ในการดำเนินโครงการตรวจนิเทศปัญหาการปฏิบัติงานด้านกฎหมายท้องถิ่น ประจำปีงบประประมาณ 2567 โดยมีตัวแทนอำเภอพนมสารคาม ส.อบต ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านตำบลเขาหินซ้อน ร่วมให้การต้อนรับทั้งนี้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ตรวจนิเทศปัญหาการปฏิบัติงานด้านกฎหมายท้องถิ่น ร่วมกับคณะกรรมการพิจารณาร่างกฎหมายกระทรวงมหาดไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในฐานะเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบกระทรวงมหาดไทย มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบกระทรวงมหาดไทย การรับฟังความเห็น ปรึกษาหารือ ข้อเสนอแนะ ปัญหาอุปสรรค ตลอดจนการหาแนวทางร่วมกันในการแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้น รวมถึงการรวบรวมประเด็นปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มาพิจารณาเพื่อพัฒนาปรับปรุงกฎหมาย และระเบียบกระทรวงมหาดไทยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สำหรับองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะขนุน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ขณะศึกษาดูงาน ได้ดูการบริหารจัดการขยะ ภายในชุมชน จนสามารถลดปริมาณขยะในชุมชนได้อย่างเห็นผลและชัดเจน

นอกจากนี้ยังมีการจัดตั้งกองทุนขยะ โดยขยะเหล่านี้นอกจากจะขายได้แล้ว ยังสามารถนำมาผลิตน้ำมันพลังงานทดแทน เติมเครื่องยนต์ดีเซล ที่ใช้ในอุปกรณ์การเกษตรต่างๆ ได้อย่างเป็นรูปธรรม และการดูเรื่องธนาคารน้ำใต้ดิน ที่ชาวบ้านในพื้นที่ก่อนหน้านี้มีปัญหาน้ำท่วมขัง ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะขนุน   ได้นำนวตกรรมท่อไร้ราง มาแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำท่วมขังให้ประชาชน จนไม่มีน้ำท่วมขังเห็นผลชัดเจนแบบ 100 % จนมีชาวบ้านร้องขอ ขยายจุดดำเนินการไปแล้วกว่า 10 จุด ทั่วทั้งตำบล


นายกัมปนาท ชูสุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะขนุน  เปิดเผยว่า วันนี้ตนเองรู้สึกดีใจและภาคภูมิใจที่ผลงานของตน ซึ่งเป็น อบต.เล็กๆ  มีผู้ทรงคุณวุฒิ จากคณะกรรมการพิจารณาร่างกฎหมายกระทวงมหาดไทย เข้ามาศึกษาดูงานในครั้งนี้และกล่าวชื่นชม อีกทั้งตนเองมีแผนที่จะพัฒนาเรื่องธนาคารขยะให้ เป็นรูปธรรมมากว่านี้ โดยทางคณะกรรมการพิจารณาร่างกฎหมาย ได้รับปากจะช่วยให้โครงการดังกล่าว เดินหน้าต่อไป เพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน