ศ.นพ.วีรศักดิ์ จรัสชัยศรี อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ได้พูดถึงเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หมอหมู วีระศักดิ์ ซึ่งเปิดผลการศึกษาพบว่า “12 อาการเตือนภัยที่ต้องระวัง จะตกเป็นเหยื่อถูกวางยาในเครื่องดื่ม”

โดยหมอหมูระบุข้อความว่า “การวางยาในเครื่องดื่มเป็นอาชญากรรมร้ายแรง ไม่ว่าจะทำไปเพื่อวัตถุประสงค์อะไรก็ตาม ซึ่งการวางยาเกิดขึ้นเมื่อมีคนใช้ยาสารเสพติด หรือสารพิษ ใส่ลงในเครื่องดื่มต่างๆ ให้แก่บุคคลอื่น โดยที่บุคคลนั้นไม่ทราบหรือยินยอม ซึ่งการกระทำดังกล่าว อาจทำให้ผู้ถูกวางยามีอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยอาการของผู้ที่ถูกวางยาในเครื่องดื่มมีหลากหลายอาการ โดยขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ชนิดของยาที่ถูกวาง ปริมาณที่ได้รับ และมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ร่วมด้วยหรือไม่”

นอกจากนี้ 12 อาการ ที่มักพบในผู้ที่ถูกวางยาในเครื่องดื่ม มีดังนี้
1. คลื่นไส้อาเจียน
2. เวียนหัว
3. มึนงงหรือง่วงนอน
4. รู้สึกสับสน
5. รู้สึกเมามากกว่าปกติ
6. หมดสติ
7. มีความยากลำบากในการเดิน การพูด การมีสมาธิ หรือการควบคุมร่างกาย
8. สูญเสียความจำ ลืมช่วงเวลา
9. การมองเห็นพร่ามัว
10. อาการหวาดระแวง-ความรู้สึกกลัวหรือไม่ไว้วางใจผู้อื่น
11. เห็นภาพหลอน-การเห็น ได้ยิน หรือสัมผัสสิ่งที่ไม่มีอยู่จริง
12. การสูญเสียความสามารถรับรู้อารมณ์ผ่านทางร่างกาย (Body sensation) ชั่วคราว

อีกทั้ง หากท่านใดคิดว่าตนเองหรือคนที่อยู่ด้วยโดนวางยา โดยสังเกตจาก 12 อาการที่กล่าวมา ให้รีบขอความช่วยเหลือจากคนที่ไว้ใจได้ในทันที เพื่อโทรฯ เรียกรถพยาบาลฉุกเฉิน และไปยังสถานที่ปลอดภัย และควรแจ้งให้เจ้าหน้าที่หรือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในที่เกิดเหตุทราบ

โดยสิ่งที่สามารถทำได้เพื่อปกป้องการถูกวางยาในเครื่องดื่ม มีดังนี้
1. ซื้อและเทเครื่องดื่มของคุณเอง
2. เก็บเครื่องดื่มของคุณไว้ใกล้ตัวตลอดเวลา และอย่าทิ้งไว้โดยไม่มีใครดูแล

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทั้งหมดที่หมอหมูนำเสนอมีการอ้างอิงแหล่งที่มาชัดเจน และหมอหมูได้พยายามอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ แต่บางครั้งอาจมีการโต้แย้งในข้อมูล ซึ่งเป็นเรื่องปกติในแวดวงวิชาการ ดังนั้นจึงขอเรียนทุกท่านว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านบทความของหมอหมู และควรหาข้อมูลเพื่มเติมเพื่อความถูกต้องอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูล : หมอหมู วีระศักดิ์