สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ว่า ศูนย์บัญชาการภูมิภาคกลางของกองทัพสหรัฐ (เซนต์คอม) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับ การส่งเครื่องบินขับไล่เอฟ-22 ไปประจำการในภูมิภาคตะวันออกกลาง “เพื่อให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงด้านภูมิรัฐศาสตร์ในพื้นที่” และ “เพื่อบรรเทาความเป็นไปได้ของการกระตุ้นความรุนแรง โดยอิหร่านและตัวแทน”


อนึ่ง กระทรวงกลาโหมสหรัฐประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ให้เพิ่มการประจำการเรือรบและเครื่องบินรบ รวมถึงระบบป้องกันขีปนาวุธเพิ่มเติม สำหรับภารกิจในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อปกป้องอิสราเอล จากการโจมตีโดยอิหร่านและพันธมิตรตัวแทนของรัฐบาลเตหะราน


ทั้งนี้ สถากนารณ์ในตะวันออกกลางทวีความตึงเครียดสู่ระดับใหม่ จากการเสียชีวิตของนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ซึ่งถูกลอบสังหารในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน หลังเข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำอิหร่าน ของประธานาธิบดีมาซูด เปเซชเคียน เมื่อปลายเดือนก.ค. ที่ผ่านมา


จนถึงตอนนี้ อิสราเอลยังคงสงวนท่าทีอย่างมากกับการเสียชีวิตของฮานิเยห์ แต่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่า อิสราเอล “มีความพร้อมสูงสุดต่อเหตุการณ์ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเชิงรุกหรือเชิงรับ” พร้อมทั้งทิ้งท้ายว่า “ใครที่โจมตีอิสราเอลจะถูกโจมตีกลับ”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES