เมื่อวันที่ 8 ส.ค.นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการเสวนาวิชาการนานาชาติ เพื่อขับเคลื่อนการศึกษาที่มีคุณภาพตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ในพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออก พร้อมมอบเกียรติบัตรแก่วิทยากรและผู้ร่วมแสดงผลงานวิชาการ ณ เดอะ คาวาลิ คาซ่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดยนายสุรศักดิ์ กล่าวว่า การศึกษาที่มีคุณภาพตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในครั้งนี้ คือ แนวทางการพัฒนาที่ตอบสนองความต้องการของคนรุ่นปัจจุบันโดยไม่ลิดรอนความสามารถในการตอบสนองความต้องการของคนรุ่นหลัง ซึ่งการบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืน มี องค์ประกอบสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ การเติบโตทางเศรษฐกิจ ความครอบคลุมทางสังคม และการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ดังนั้นเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้ง 17 เป้าหมาย จึงครอบคลุมมิติการพัฒนา ด้านการพัฒนาคน เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สันติภาพและความยุติธรรม ความเป็นหุ้นส่วนการพัฒนา ทั้งยังสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาประเทศภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีซึ่งเป็นเป้าหมายการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนตามหลักธรรมาภิบาล ทั้งยังเป็นกรอบในการจัดทำแผนการพัฒนาประเทศ ให้มีความสอดคล้องและบูรณาการร่วมกัน เพื่อพัฒนาประเทศให้มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

“ทั้งนี้ สพฐ.ได้ให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน คำนึงถึงการส่งเสริมศักยภาพบุคคล ที่เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายการศึกษา โดย สพป.พระนครศรีอยุธยาเขต 1 ได้จัดทำโครงการเสริมสร้างศักยภาพผู้บริหารการศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ได้รับการพัฒนา เป็นนวัตกรด้านการจัดการศึกษา เพื่อขับเคลื่อนการศึกษาที่มีคุณภาพตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาสถานศึกษาที่ทำให้ครูผู้สอนและผู้เรียนเป็นพลเมืองไทย ที่มีสมรรถนะในการเป็นพลเมืองโลกอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ขอขอบคุณผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน ที่เข้าร่วมกิจกรรมเสวนาวิชาการในครั้งนี้ ขอบคุณสพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 วิทยากร คณะทำงานทุกท่าน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมในวันนี้ ขอให้การจัดกิจกรรมประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ทุกประการ ” รมช.ศึกษาธิการ กล่าว