ช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา หน่วยดับเพลิงประจำเมืองทัลซา รัฐโอคลาโฮมา โพสต์คลิปวิดีโอลงบนเฟซบุ๊กเพจประจำหน่วย เพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนใจประชาชนให้ระมัดระวังในการจัดเก็บอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงอยู่ด้วย

เหตุการณ์ในคลิปเป็นภาพบันทึกเหตุการณ์จากกล้องวงจรปิดภายในบ้าน และกลายเป็นหลักฐานสำคัญในการระบุสาเหตุเพลิงไหม้บ้านหลังหนึ่งในโอคลาโฮมาว่ามาจากความซนของสุนัขในบ้านที่เกิดเหตุ

ในช่วงแรกของคลิปจะเห็นว่ามีสุนัขในห้อง 2 ตัว และแมวดำ 1 ตัว ขณะที่แมวดำและสุนัขตัวสีน้ำตาลนอนนิ่งเฉยอยู่คนละมุม แต่สุนัขอีกตัวที่มีสีขาวกลับคาบบางอย่างที่ดูคล้ายแบตเตอรี่สำรองที่ใช้กับโทรศัพท์มือถือมากัดเล่นอย่างเมามันบนเบาะนอนของมัน

ทันใดนั้น แบตเตอรี่ในปากเจ้าสุนัขแสนซนก็พ่นประกายไฟออกมาทำให้สัตว์เลี้ยงทั้งสามผุดลุกด้วยความตกใจและวิ่งหลบออกห่างจากเบาะผ้า หลังจากนั้นไม่กี่วินาที ประกายไฟที่หล่นใส่เบาะก็ลุกลามจนเป็นกองเพลิงขนาดใหญ่ 

สุนัขทั้งสองตัวซึ่งหลบไปอยู่ด้านข้างของเบาะพากันจ้องมองเปลวไฟที่กำลังลุกลาม และเริ่มต้นเห่าไล่กองไฟ แต่ในที่สุดทั้งหมาและแมวก็ยอมแพ้และวิ่งหนีออกจากบ้านไปทางประตูลอดสำหรับสุนัขที่ติดตั้งไว้ในบ้าน 

หลังจากนั้นไม่นานเจ้าของของพวกมันก็รีบหนีออกจากบ้านตามพวกมันไปเช่นกัน แม้จะมีการแจ้งขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยดับเพลิง แต่กว่าเจ้าหน้าที่จะควบคุมเพลิงได้ บ้านหลังดังกล่าวก็โดนไฟไหม้จนได้รับความเสียหายอย่างหนัก

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อพ.ค. ที่ผ่านมา แต่ทางหน่วยดับเพลิงเพิ่งนำคลิปวิดีโอมาเผยแพร่เพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนใจถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ ถ้าหากไม่มีการจัดเก็บอุปกรณ์ประเภทแบตเตอรี่ลิเทียม-อิออนอย่างระมัดระวัง หรือวางทิ้งไว้โดยไม่ใส่ใจ โดยเฉพาะในบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง

ชมคลิป

แอนดี ลิตเทิล เจ้าหน้าที่จากหน่วยดับเพลิงทัลซาอธิบายว่า แบตเตอรี่ลิเทียม-อิออนซึ่งมักถูกใช้งานเป็นแบตเตอรี่สำรอง จึงมีการเก็บกระแสไฟไว้ในตัวแบตเตอรี่อยู่แล้ว และหากมีการรั่วไหลของกระแสไฟออกมา ก็จะกลายเป็นพลังงานความร้อน รวมถึงปล่อยก๊าซที่เป็นพิษและติดไฟได้ นำมาซึ่งการระเบิดและเกิดไฟไหม้ลุกลาม 

การรั่วไหลของกระแสไฟจากแบตเตอรี่สำรองพวกนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เสียบปลั๊กชาร์จไฟทิ้งไว้นานเกินไป, ทิ้งไว้ให้โดนแดดนาน ๆ, นำไปใช้กับอุปกรณ์ที่ไม่ถูกรุ่นกัน 

เขายังแนะนำให้ประชาชนเก็บแบตเตอรี่ประเภทนี้ไว้ในที่ปลอดภัย อยู่ห่างจากเด็กและสัตว์เลี้ยง รวมถึงควรนำไปทิ้งยังศูนย์รีไซเคิลเมื่อมันหมดอายุใช้งาน

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : Facebook / Tulsa Fire Department