เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปบ้านเลขที่ 41/4 หมู่ 3 บ้านดอนที่ ต.ริมโขง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ได้พบกับ นางสี คำเบ้า อายุ 70 ปี เจ้าของบ้านซึ่งเป็นคุณย่าของ น้องออย-สุรจนา คำเบ้า นักกีฬายกน้ำหนัก เหรียญทองแดง โอลิมปิก 2024 ที่ปารีส นายขวัญชัย คำเบ้า อายุ 47 ปี ผู้เป็นพ่อ และนายสุทัศน์ คำเบ้า อายุ 77 ปี ปู่ นั่งอยู่ภายในบ้านโดยมีเพื่อนบ้านมาร่วมแสดงความยินดีกันหนาตา

นางสี คำเบ้า ได้เล่าถึงการแข่งขันเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ได้เปิดทีวีตั้งแต่หัวค่ำจนถึงตีสอง ดูจนจบรายการเห็นหลานรับเหรียญแล้วก็ภูมิใจกับหลานที่ได้เหรียญทองแดงก็ทำสุดความสามารถแล้ว ทำดีที่สุดแล้ว โดยทั้งครอบครัวเอาใจช่วยเต็มที่ ตอนเด็กเข้าโรงเรียนที่ริมโขง อาจารย์สมศิลป์พาไปโรงเรียนกีฬาที่ชลบุรี ไปแรกๆ ก็ร้องไห้อยากกลับบ้าน แต่ก็อดทนสู้มาได้ โทรฯ หาโทรฯ คุยกันตลอด ให้กำลังใจตลอด ระหว่างเดินทางไปปารีสก็ได้โทรฯ คุยกัน ตอนเด็กอยากเรียนหนังสือสูงๆ แต่เรียนไม่เก่ง เลยหันมาเอาดีทางด้านกีฬามาจนถึงทุกวันนี้ ตอนนี้ยังไม่แผนต้อนรับ

ด้านนายขวัญชัย คำเบ้า ผู้เป็นพ่อ เล่าว่า ติดตามการแข่งขันพอเห็นว่าได้รับเหรียญแล้วดีใจมาก เห็นยกพลาดก็สงสาร แต่ก็พยายามส่งกำลังใจได้ทองแดงก็พอใจดีใจที่สุดแล้ว หลังแข่งขันนอนไม่หลับ ดีใจกับลูก ออยเป็นคนที่ชอบเล่นกีฬาตั้งแต่เด็กจนอาจารย์สมศิลป์พาไปที่โรงเรียนกีฬาชลบุรี การแข่งขันในประเทศกวาดเหรียญมามากมาย เหรียญทองซีเกมส์ก็เคยได้ พอได้เข้าไปแข่งโอลิมปิกก็คาดหวัง ส่วนการเตรียมการต้อนรับคงต้องรอให้ทางผู้ใหญ่บ้านประสาน

นายถวิล ศิริเทพ อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่มีคนในหมู่บ้านทำชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ สำหรับการต้อนรับก็ต้องดูทางองค์การบริหารส่วนตำบลริมโขงและทางอำเภอว่าจะมีการจัดการอย่างไรบ้าง แต่คาดว่าน่าจะเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมาที่ได้รับรางวัลก็จะพาชาวบ้านไปรับที่สนามบินและกลับมาจัดงานเฉลิมฉลองในหมู่บ้าน

ด้านอาจารย์สมศิลป์ ขันธิกุล ครูผู้พาน้อง ออย-สุรจนา คำเบ้า เข้าสู่วงการกีฬายกน้ำหนัก เล่าว่า ตนเองเป็นครูพลศึกษา ออย-สุรจนา ชอบกีฬาตั้งแต่เด็ก มีพื้นฐานทักษะกีฬาทุกประเภท พอดีมีเพื่อนเป็น ผอ.โรงเรียนกีฬาจังหวัดชลบุรี มางานเลี้ยงพลศึกษาเชียงใหม่รุ่น 9 ด้วยกัน อยากได้เด็กที่มีแวว มีรูปร่างเหมาะกับกีฬายกน้ำหนัก ผู้อำนวยการโรงเรียนริมโขงฯ เห็นด้วยก็เลยพาไปตรวจร่างกายจนได้เข้าเป็นนักกีฬาทุนของโรงเรียนกีฬาชลบุรี พอขึ้นมัธยมเข้าโครงการสปอร์ตฮีโร่ แรกๆ ก็ฝึกกับโค้ชคนไทย จากนั้นก็ฝึกกับโค้ชต่างชาติ แล้วสร้างผลงานที่ดีมาโดยตลอด การอยากได้เหรียญโอลิมปิกเป็นความฝันของเจ้าตัวอยู่แล้ว ความรู้สึกส่วนตัวก็คือ รู้สึกดีใจและปลื้มกับออย ได้แต่ให้กำลังใจ จะทำให้ได้อย่างที่ทุกคนคาดหวัง ในฐานะครูก็ดีใจมากที่ได้เห็นลูกศิษย์ประสบความสำเร็จ