ผ่านไปได้ด้วยดี! Thai Game Craft (ไทย เกม คราฟ) มหกรรมเกมที่รวบรวมผู้พัฒนาเกมสัญชาติไทยทุกแขนง งานนี้จัดขึ้น ณ SPHERE HALL ชั้น 5M ห้าง EmSphere ในวันที่ 7 – 8 สิงหาคม 2024 มาร่วมแสดงผลงานที่นี่

โดยทาง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดงานนี้ขึ้นเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตของไทย ไปสู่ตลาดสากล และแสดงศ้กยภาพของคนไทย ว่าพวกเขาก็มีผลงานอันยอดเยี่ยมส่งสู่ตลาดโลก!

นอกจากนี้ พวกเขายังเปิดโอกาสในการสร้างเครือข่ายและการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยกับนักลงทุนต่างประเทศ ให้ผู้ประกอบการได้มีโอกาสแสดงศักยภาพ และความสร้างสรรค์ของนักพัฒนาเกมสัญชาติไทย ที่ได้มีการสอดแทรกวัฒนธรรม หรือเรื่องราวความเป็นไทยลงในเกม ทำให้ผู้เล่นจากทั่วโลกได้ซึมซับความเป็นไทยมากขึ้น

ภายในงาน จะมีทั้งกิจกรรมร่วมฟังเสวนาในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับมุมมองของธุรกิจเกม อีสปอร์ตไทย และที่เกี่ยวข้อง รวมถึงยังมีการเปิดบูธให้ทดลองเล่นเกม จากผู้พัฒนาเกมไทยกว่า 30 รายทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีพื้นที่ให้เลือกชม และซื้อสินค้าอาร์ตทอยฝีมือคนไทบ หรือจะร่วมสนุกกับบอร์ดเกมฝีมือคนไทย ที่มีการเปิดให้พรีออเดอร์ ส่วนกิจกรรมอีสปอร์ตก็จะมีการแข่งขัน ‘Showmatch เกมไทย’ ระหว่างสโมสร Talon Esports พบกับ Buriram United Esports ให้ติดตามกันที่ข้างเวทีหลีก

ในอีเวนต์สำคัญแบบนี้ ก็จะขาดบูธของพาร์ทเนอร์เกี่ยวกับสินค้า ธุรกิจเกม และอีสปอร์ตไทย ไปไม่ได้! โดยจะมีทั้งทาง LOGA เกมมิ่งเกียร์สัญชาติไทย ผู้นำเกมมิ่งเกียร์ที่มีดีไซน์และเอกลักษณ์ความเป็นไทยมาเปิดให้พรีออเดอร์ภายในงาน แล้วยังมีทาง Buriram United Esports ที่มาออกบูธเพื่อแสดงถึงความสำเร็จของพวกเขาตั้งแต่ช่วงก่อตั้งสโมสร พร้อมกับเปิดขายสินค้าที่ระลึกให้แฟน ๆ ได้ติดตามเลือกซื้อกัน

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญ คือโซน Rising Star พื้นที่สำหรับผู้พัฒนาเกมรุ่นใหม่ ที่จะเปิดโอกาสในการโชว์ผลงาน พร้อมกับพบปะกับนักลงทุน เพื่อการต่อยอดการสร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์

Thai Game Craft คืองานที่เปิดโอกาสให้ผู้พัฒนาเกมไทย รวมถึงผู้ที่สนใจในอุตสาหกรรมเกมไทย ได้เข้าถึงโอกาสทางธุรกิจได้มากขึ้น แล้วยังเป็นพื้นที่แห่งการพิสูจน์ที่สำคัญว่า ‘เกมไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก’

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: Thai Gaming Connect, คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเกม : Soft Power – Games 

เรื่อง/ภาพ: ภาริช ต่อพิมาย (FLINT K.)