จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 9 ต่อ 0 สั่งยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคฯ เป็นเวลา 10 ปี ทำให้หลายฝ่ายเรียกร้องให้มีการตรวจสอบกรณีที่ 44 สส.ของอดีตพรรคก้าวไกลที่เข้าชื่อยื่นร่างกฎหมายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  ว่ามีความผิดหรือไม่ ซึ่งล่าสุด นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยอมรับว่า ป.ป.ช.มีมติให้มีการไต่สวน ซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมกับการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น และเตรียมจะให้ 44 สส.ชี้แจงต่อไปนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการรวบรวมคำร้องที่ให้มีการตรวจสอบดังกล่าว พบว่ามีหลายคำร้อง อาทิ คำร้องของนายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร และนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ ที่ขอให้ป.ป.ช.ตรวจสอบและเอาผิดจริยธรรมของอดีตพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยสส.44 คน

นอกจากนี้ยังมีคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ที่ขอให้ป.ป.ช.ตรวจสอบว่า 44 สส.นี้มีพฤติการณ์ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง หรือไม่ โดยขอให้ป.ป.ช.รีบขอคัดสำเนาคำวินิจฉัยและสรรพเอกสารในสำนวนคดีจากศาลรัฐธรรมนูญ มาเป็นพยานหลักฐานในสำนวนไต่สวนของ ป.ป.ช. เนื่องจากการร่วมกันเข้าชื่อเสนอร่างกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นการลดทอนคุณค่าสถาบันพระมหากษัตริย์ ดังที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว ขณะที่คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นเด็ดขาดนั้น มีผลผูกพันองค์กรอิสระด้วย  จึงมีเหตุอันควรขอให้ ป.ป.ช.รีบส่งเรื่องให้ศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 วรรคหนึ่ง (1) ต่อไป.