ภาพจากกล้องวงจรปิดของร้านจำหน่ายกุ้ง ภายในตลาดกลางเพื่อการเกษตร จ.พระนครศรีอยุธยา ที่บันทึกภาพพฤติกรรมของคนร้าย เป็นชาย ขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาภายในตลาด มุดเข้าไปภายในร้านขายกุ้ง นำตะกร้า นำสวิง ช้อนตักกุ้งที่อยู่ในอ่าง นำกุ้งที่ตักได้ใส่ในกระสอบปุ๋ย และถุงพลาสติกที่เตรียมมา ขนขึ้นรถจักรยานยนต์หลบหนีไป โดยคนร้ายเข้ามาก่อเหตุในลักษณะเดียวกันหลายครั้ง บางครั้งเข้ามาภายในร้าน คนร้ายพบว่าภายในร้ายมีคนเฝ้าร้านอยู่ คนร้ายจึงรีบหลบหนีไป เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.พระนครศรีอยุธยา ได้นำภาพจากกล้องวงจรปิด ไปสืบสวนขยายผล จนสามารถทราบตัวคนร้าย ติดตามไปจับกุมตัวมาดำเนินคดีได้

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ห้องสืบสวน สภ.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.สุรพจน์ รอดบำรุง รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา รรท.ผกก.สภ.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.ท.มนต์ชัย เหลืองประเสริฐ รอง ผกก.สืบสวน สภ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.พระนครศรีอยุธยา นำตัว นายนิสิต หรือ เท่ง (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี ชาวอำเภอผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุขโมยกุ้ง จากร้านจำหน่ายกุ้ง ภายในตลาดกลางเพื่อการเกษตร ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา มาสอบสวน ก่อนคุมตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ บริเวณร้านที่ก่อเหตุทั้งหมด 4 ร้าน คือ ร้านผ่องพรรณกุ้งเผา, ร้านอาหารสถานีกุ้งสาขา 2, ร้านอาหารโชคอำนวย 1 และร้านอาหารทะเลซีฟู้ด ป.เป้ากุ้งเผา

โดย พ.ต.ท มนต์ชัย เปิดเผยว่า หลังจากที่มีร้านขายกุ้งผู้เสียหาย ถูกคนร้ายก่อเหตุขโมยกุ้งไปหลายครั้งติดต่อกันหลายร้าน รวมความเสียหายมีกุ้งมากกว่า 100 กิโลกรัม ตำรวจจึงได้เร่งรัดสืบสวนจากพยานหลักฐาน โดยเฉพาะภาพจากกล้องวงจรปิด และพยานที่พบเห็นคนร้ายเข้ามาก่อเหตุพอดี ทำให้ทราบตัวคนร้ายที่ก่อเหตุรายนี้คือ นายนิสิต หรือ เท่ง ก่อนติดตามไปจับกุมตัวไว้ได้ที่บ้านพัก ต.บ้านใหญ่ อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยพบของกลางเป็นเสื้อผ้าและรองเท้าที่สวมใส่ขณะก่อเหตุด้วย

ขณะที่ นายนิสิต ให้การรับสารภาพอ้างว่า เป็นคนก่อเหตุขโมยกุ้งจากร้านจำหน่ายกุ้ง ภายในตลาดกลางกุ้ง ช่วงตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม จนถึงวันที่ตำรวจติดตามไปจับกุม ได้กุ้งไปประมาณ 100 กว่ากิโลกรัม กุ้งที่ได้จะนำไปขายให้กับแม่ค้าตามตลาด นอกจากนี้ ยังได้ก่อเหตุขโมยทรัพย์ตามบ้านเรือนชาวบ้านจำนวน 9 ครั้ง ขโมยรถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คัน ซึ่งนำรถไปก่อเหตุขโมยกุ้งต่ออีก

ด้าน นายพิสิษฐ์ สายอยู่ อายุ 56 ปี เจ้าของร้านโชคอำนวย 1 และเป็นประธานชมรมร้านค้าตลาดกลางเพื่อการเกษตร เปิดเผยว่า ตนเป็นคนไปรับซื้อกุ้งจากบ่อมาขายเองที่ร้าน และส่งให้ร้านค้าต่าง ๆ ช่วงเดือนที่ผ่านมา พบว่ากุ้งขายดีขายหมด แต่ยอดเงินที่จำหน่ายลดลง ได้กำไรลดลง จนเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา พนักงานของร้านที่นอนเฝ้าร้านตื่นขึ้นมา พบคนร้ายกำลังใช้สวิงตักขโมยกุ้ง พอเห็นพนักงานของร้านจึงรีบหลบหนีไป จึงขอดูภาพจากกล้องวงจรปิดของทาง อบจ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อจะนำไปแจ้งความกับตำรวจ ปรากฏว่าพบคนร้ายรายเดียวกัน เข้ามาขโมยกุ้งไปจากร้านต่าง ๆ หลายครั้ง

ส่วนกุ้งทางร้านที่หายไปนั้น เริ่มหายมาตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา หายวันละประมาณ 3-5 กิโลกรัม รวมกุ้งที่คนร้ายขโมยไป 100 กว่ากิโลกรัม มูลค่าความเสียหายประมาณ 50,000 บาท เพราะกุ้งที่คนร้ายขโมยนั้น จะเลือกไซซ์ใหญ่ ราคากิโลกรัมละ 450 ถึง 500 บาท และคนร้ายรายนี้ ก็ยังก่อเหตุขโมยกุ้งตามร้านค้าต่าง ๆ ภายในตลาด สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการ อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สามารถติดตามจับกลุ่มตัวคนไร้รายนี้ได้.