สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ว่าสำนักงานราชทัณฑ์แห่งรัฐยูทาห์ออกแถลงการณ์ ว่าประหารชีวิตนายทาเบรอน เดฟ โฮนี วัย 48 ปี ด้วยวิธีการฉีดสารเคมีเข้าสู่กระแสเลือด เมื่อช่วงรุ่งสางของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น นับเป็นการประหารชีวิตนักโทษเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปี ของรัฐยูทาห์


อนึ่ง ศาลสูงสุดของรัฐยูทาห์มีคำพิพากษา เมื่อปี 2541 ให้โฮนีต้องรับโทษประหารชีวิต จากการประทุษร้ายทางเพศและสังหารมารดาของอดีตคนรัก และคำร้องที่ยื่นต่อศาลฎีกาในกรุงวอชิงตันถูกปฏิเสธ


สำหรับการประหารชีวิตนักโทษที่รัฐยูทาห์ เกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังสำนักงานราชทัณฑ์แห่งรัฐเทกซัสยืนยันการประหารชีวิต นายอาร์เธอร์ ลี เบอร์ตัน วัย 54 ปี ด้วยวิธีการฉีดสารเคมีเข้าสู่กระแสเลือด จากความผิดฐานฆาตกรรมนางแนนซี เอเดิลแมน คุณแม่ลูกสาม ระหว่างที่เธอกำลังวิ่งออกกำลังกาย เมื่อเดือน ก.ค. 2540 ซึ่งศาลฎีกาในกรุงวอชิงตันยกคำร้องขอรับการผ่อนผันโทษของเบอร์ตันเช่นกัน


นับตั้งแต่ต้นปีนี้ สหรัฐประหารชีวิตนักโทษไปแล้ว 12 ราย ขณะที่อย่างน้อย 23 รัฐยกเลิกบทลงโทษประหารชีวิตไปแล้ว และยังมีอีก 6 รัฐ ซึ่งใช้คำสั่ง “พักการใช้บทลงโทษประหารชีวิต” ได้แก่ แอริโซนา แคลิฟอร์เนีย โอไฮโอ ออริกอน เพนซิลเวเนีย และเทนเนสซี.

เครดิตภาพ : AFP