นายชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ เอ็ตด้า เปิดเผยว่า หลังมีการบังคับใช้ พ.ร.ฎ.การประกอบธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต้องแจ้งให้ทราบ พ.ศ. 2565 หรือ “กฎหมาย ดีพีเอส” (ดิจิทัล แพลตฟอร์ม เซอร์วิส) อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 21 ส.ค. 66 นั้น สำหรับ แพลตฟอร์มดิจิทัลขนาดเล็ก ที่มีรายได้น้อยกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี (กรณีบุคคลธรรมดา) หรือมีรายได้น้อยกว่า 50 ล้านบาทต่อปี (กรณีนิติบุคคล) หรือมีผู้ใช้งานไม่เกิน 5,000 คนต่อเดือน รวมถึงแพลตฟอร์มที่มีผลกระทบต่ำ ที่เป็นบริการที่มีไว้เพื่อเสนอสินค้าหรือบริการของเจ้าของธุรกิจรายเดียว หรือเสนอสินค้าหรือบริการของบริษัทในเครือซึ่งเป็นตัวแทนของเจ้าของธุรกิจดังกล่าว (อี-เซอร์วิส) เช่น บริการเว็บบอร์ด เพื่อเป็นช่องทางสอบถาม และให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ใช้บริการ บริการแสดงลิงก์ หรือตำแหน่งที่อยู่ของข้อมูล (ไฮเบอร์ลิงก์, แบนเนอร์) เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการในการเข้าถึงเว็บไซต์หรือบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลอื่น จะต้องรีบดำเนินการเข้ามาแจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจโดยย่อ กับ เอ็ตด้า ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 ส.ค. 67 นี้เท่านั้น

“สาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ กำหนดหน้าที่ให้แพลตฟอร์มดิจิทัลที่เป็นสื่อกลางทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่ทำให้ผู้ใช้บริการเกิดการเชื่อมต่อเกิดการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะคิดค่าบริการหรือไม่ก็ตาม ที่เข้าข่ายแพลตฟอร์ม 15 ประเภทตามที่กฎหมายระบุ จะต้องเข้ามาแจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจให้เอ็ตด้าทราบ เพื่อยืนยันตัวตนธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล ว่าเป็นใคร ให้บริการเกี่ยวกับอะไร และมีที่ตั้งอยู่ที่ไหน รวมไปถึงการมีมาตรการต่างๆ ในการดูเเลเยียวยา หรือช่องทางในการร้องเรียนสำหรับผู้ใช้บริการ เป็นต้น เพื่อสร้างความโปร่งใสในการให้บริการ ให้ผู้ใช้เกิดความมั่นใจ ซึ่งตั้งแต่เปิดระบบรับเเจ้งข้อมูล จนถึง 8 ส.ค. 67 มีแพลตฟอร์มเข้ามาแจ้งแล้วทั้งสิ้น 1,487 แพลตฟอร์ม และได้ทำการปิดระบบรับแจ้งสำหรับแพลตฟอร์มดิจิทัลประเภททั่วไปและรายใหญ่ไปแล้วเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 66”

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า สำหรับข้อมูลและหลักฐานที่แพลตฟอร์มดิจิทัลขนาดเล็กจะต้องยื่นโดยย่อกับเอ็ตด้า ประกอบไปด้วยข้อมูลเกี่ยวกับผู้ประกอบธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล เช่น ชื่อ-สกุล หรือชื่อนิติบุคคล เลขประจำตัวหรือเลขทะเบียนนิติบุคคล ที่อยู่ ช่องทางติดต่อ รอบระยะเวลาบัญชี ข้อมูลเกี่ยวกับบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล เช่น ชื่อบริการแพลตฟอร์ม ประเภทการให้บริการ ช่องทางการให้บริการ ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ประสานงานในราชอาณาจักร ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจประกอบธุรกิจอยู่นอกราชอาณาจักร เป็นต้น

แพลตฟอร์มดิจิทัลขนาดเล็ก ที่เข้าข่ายต้องแจ้ง สามารถเตรียมข้อมูลและยื่นแจ้งข้อมูลได้ผ่านระบบแจ้งการประกอบธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลของ ETDA ที่ลิงก์ https://eservice.etda.or.th/dps/th/login ภายในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ ทั้งนี้ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลักษณะบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต้องแจ้งโดยย่อ รวมถึงข้อมูลที่ต้องแจ้งได้ที่ ประกาศ คธอ. เรื่องลักษณะของการให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่มีหน้าที่แจ้งรายการโดยย่อที่ลิงก์ https://bit.ly/3y2nrmz หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่อีเมล: [email protected]