วันที่ 8 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่ทางนายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าฯ พะเยา ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์พื้นที่ประสบอุทกภัยและให้กำลังใจประชาชาชน ที่ประสบอุทกภัยน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมถนนภายในหมู่บ้าน ในพื้นที่บ้านดอนตัน หมู่ที่ 1 และบ้านสบบง หมู่ที่ 2 ตำบลสบบง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา โดยมีนายสมชาย วงศ์จริยะเกษม นายอำเภอภูซาง พร้อมด้วยนายกเทศมนตรีตำบลสบบง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา อำเภอภูซาง เขต 2 พัฒนาการอำเภอภูซาง เกษตรอำเภอภูซาง กำนันตำบลสบบง และผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ตำบลสบบง นำตรวจพื้นที่ประสบภัยไปแล้วเมื่อวันก่อนนั้น ทางผู้ว่าฯ พะเยา ก็ได้สั่งการให้ทุกภาคส่วนลงพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่รับผลกระทบในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

นายสมชาย กล่าวว่า หลังจากที่ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาได้สั่งการให้อำเภอภูซาง ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในเรื่องของน้ำท่วมนั้น วันนี้ทางเจ้าหน้าที่อำเภอได้ร่วมกับเทศบาลตำบลสบบง แก้ไขปัญหาน้ำจากลำน้ำบง กัดเซาะริมตลิ่งหลังบ้านนางแดง สมฤทธิ์ ราษฎรบ้านสบบง หมู่ที่ 2 จนเกือบถึงตัวบ้าน โดยใช้ไม้ตอกทำเสาเข็มและทิ้งกระสอบทรายเป็นแนวป้องกัน เพื่อไม่ให้ถูกกัดเซาะเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังให้ผู้รับจ้างโครงการป้องกันและขยายถนนบริเวณริมแม่น้ำลาวบ้านสบบง หมู่ที่ 2 ตำบลสบบง ทำแนวกันน้ำเพื่อเปลี่ยนทางน้ำไม่ให้กัดเซาะบริเวณก่อสร้างที่อาจจะทำให้ถนน และบ้านเรือนของราษฎรที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหายไปด้วย

นายสมชาย กล่าวต่อไปว่า ทางเทศบาลตำบลสบบง และผู้รับจ้างได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาสั่งการแล้ว โดยอำเภอภูซางได้ประสานราษฎร และจิตอาสา ในพื้นที่ ร่วมดำเนินการทำความสะอาดถนนที่ถูกน้ำท่วมขัง ซึ่งขณะนี้อำเภอภูซางไม่มีฝนตกในพื้นที่ และสถานการณ์น้ำที่ท่วมขังตามจุดต่างๆ ลดระดับลงไป จนไม่ก่อให้เกิดความเสียหายหรือผลกระทบต่อราษฎรในพื้นที่หลังจากนี้ต่อไป แต่ทั้งนี้ตนเองยังสั่งการให้ทุกฝ่ายยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่องกันต่อไปด้วยเช่นกัน