เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่า กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 14 ส.ค.นี้ ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา จะสิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ กรณีนำความกราบบังคมทูลเพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

โดยล่าสุดนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการตรวจราชการภาคเหนือ-กลาง-อีสาน ระหว่างวันที่ 15-19 ส.ค. และประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 5/2567 ในวันที่ 20 ส.ค. 2567 จากนั้นลงพื้นที่ต่อเนื่องตั้งแต่ 21-31 ส.ค. เพื่อติดตามงานตามนโยบายรัฐบาล โดยวันที่ 15-16 ส.ค. นายกรัฐมนตรี เดินทางไปร่วมประชุมแม่โขงลานช้าง ที่จังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นวันที่ 17 ส.ค. นายกรัฐมนตรีเดินทางลงพื้นที่จังหวัดปทุมธานี นครนายก และสระบุรี เพื่อติดตามเรื่องการท่องเที่ยว ส่วนวันที่ 18 ส.ค. นายกรัฐมนตรีจะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี และอ่างทอง เพื่อติดตามแผนการระบายน้ำรับมือกับฤดูน้ำหลากที่กำลังจะมาถึง 

นายชัย กล่าวอีกว่า จากนั้นวันที่ 19 ส.ค. นายกฯ เดินทางลงพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี เพื่อดูพนังกั้นน้ำและคลองแม่น้ำ บางไทร-บางบาล ในการผันน้ำออกสู่ทะเล รวมทั้งดูแก้มลิงในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริเวณสี่แยกมิยาซาวา และดูนิคมอุตสาหกรรมที่เคยได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเมื่อ ปี 2554 และปี 2565 ต่อจากนั้น วันที่ 20 สิงหาคม นายกรัฐมนตรีประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำหรับวันที่ 21 สิงหาคม นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาแนวชายแดน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยาเสพติดและปัญหาความมั่นคง

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ต่อมา วันที่ 22 ส.ค. นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปจ.เชียงราย เพื่อติดตามปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดน และการค้าระหว่างประเทศ ก่อนที่วันที่ 23 ส.ค. นายกรัฐมนตรี เดินทางไปยังจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามแก้ไขปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 และเร่งรัดการรับมือการท่องเที่ยวในช่วงฤดูการท่องเที่ยวที่กำลังจะมาถึง ก่อนจะปิดท้ายในวันที่ 31 ส.ค. นายกรัฐมนตรีเดินทางไปลงพื้นที่จังหวัดนครพนม และบึงกาฬ เพื่อติดตามการค้าชายแดน ปัญหายาเสพติดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่อีสานตอนบน.