สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ว่า สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำเมืองย่างกุ้งออกแถลงการณ์ ขอให้พลเมืองซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองล่าเสี้ยว ที่เป็นเมืองใหญ่อันดับสองของรัฐฉาน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมา ซึ่งมีพรมแดนติดกับมณฑลยูนนาน ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน อพยพออกจากพื้นที่ และขอให้ชาวจีนที่อาศัยอยู่ตามเมืองใกล้เคียง อพยพและรายงานต่อสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลของจีน


ด้านนางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวเมื่อไม่นานมานี้เกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา ว่ารัฐบาลปักกิ่งจับตาการสู้ระลอกใหม่ในรัฐฉานอย่างใกล้ชิด และเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องหันหน้ากลับมาเจรจากัน เพื่อเดินหน้ากระบวนการสันติภาพ ให้นำไปสู่การหยุดยิงอย่างถาวรต่อไป


ก่อนหน้านั้นไม่กี่วัน พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวถึงสถานการณ์สู้รบในรัฐฉาน ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง จำเป็นต้องถอนกำลังออกจากฐานที่มั่นบางแห่งในพื้นที่ โดยเฉพาะส่วนที่อยู่ใกล้กับจีน เนื่องจากคำนึงถึงสถานการณ์ด้านความมั่นคง และความปลอดภัยของประชาชน


ขณะที่ พล.ต.จอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวว่า กองทัพขาดการติดต่อกับ “ทหารจำนวนหนึ่ง” ซึ่งประจำการอยู่ที่ศูนย์บัญชาการภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เมืองล่าเสี้ยว โดย พล.ต.จอ มิน ตุน ยอมรับด้วยว่า “ทหารระดับสูงหลายนายถูกควบคุมตัว” หลังกองทัพประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (เอ็มเอ็นดีเอเอ) หรือกองกำลังโกก้าง ซึ่งร่วมเป็น “พันธมิตรภราดรภาพ” กับกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติท่าอ่าง (ทีเอ็นแอลเอ) และกองทัพอาระกัน (เอเอ) ยึดศูนย์บัญชาการแห่งนี้เอาไว้ได้ และเป็นครั้งแรกที่กองทัพเมียนมา สูญเสียศูนย์บัญชาการระดับภูมิภาค ซึ่งมีอยู่ทั้งสิ้น 14 แห่ง.

เครดิตภาพ : AFP