สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ว่า ก่อนการประกาศยกเลิกทัวร์คอนเสิร์ต “ดิ เอราส์ ทัวร์” ในกรุงเวียนนา ทางการออสเตรียยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทำการจับกุมผู้สนับสนุนกลุ่มไอเอสคนหนึ่ง วัย 19 ปี ซึ่งวางแผนโจมตีในภูมิภาคเวียนนา และมุ่งเป้าไปที่การแสดงคอนเสิร์ต 3 รอบ ของสวิฟต์

“เนื่องจากมีการยืนยันจากเจ้าหน้าที่รัฐออสเตรีย เกี่ยวกับแผนการโจมตีของผู้ก่อการร้าย ที่สนามกีฬาเอิร์นส์ท แฮปเปิล เราจึงไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากยกเลิกการแสดง 3 รอบตามกำหนดการ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน” บริษัท บาร์ราคูดา มิวสิก ระบุบนแพลตฟอร์มอินสตาแกรม

นอกจากนี้ ฝ่ายผู้จัดคอนเสิร์ต “ดิ เอราส์ ทัวร์” กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ถือตั๋วคอนเสิร์ตทุกคน ซึ่งคาดว่ามีประมาณ 65,000 คนต่อการแสดงแต่ละรอบ จะได้รับเงินคืน

อนึ่ง นายฟรานซ์ รัฟ หัวหน้าหน่วยงานความมั่นคงระดับสูงของออสเตรีย กล่าวในการแถลงข่าวว่า ชายคนหนึ่ง ซึ่งแสดงความจงรักภักดีต่อกลุ่มไอเอส “ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา” ถูกควบคุมตัวในรัฐโลเวอร์ออสเตรีย และเจ้าหน้าที่รัฐได้ยึดสารเคมีที่บ้านของเขา ส่วนผู้ต้องสงสัยอายุ 19 ปี ที่ถูกจับกุมในกรุงเวียนนาม เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเขาติดต่อกับผู้ต้องสงสัยรายแรก

จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องสงสัยทั้งสองคนมีพฤติกรรมรุนแรงบนอินเทอร์เน็ต

ด้านนายกรัฐมนตรีคาร์ล เนฮัมเมอร์ ผู้นำออสเตรีย แสดงความคิดเห็นบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ ว่าการยกเลิกคอนเสิร์ตครั้งนี้เป็น “ความผิดหวังที่ขมขื่น” สำหรับแฟนคลับของสวิฟต์ พร้อมกับเสริมว่า “ภัยคุกคามที่ร้ายแรงอย่างยิ่ง” ถูกจัดการล่วงหน้าเป็นที่เรียบร้อย เพื่อป้องกันโศกนาฏกรรมใด ๆ ก็ตามที่อาจเกิดขึ้น.

เครดิตภาพ : AFP