สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ว่า นายราฟิซี รามลี รมว.เศรษฐกิจของมาเลเซีย กล่าวถึงแผนขยายขีดความสามารถ การออกแบบเซมิคอนดักเตอร์ภายในประเทศ เพื่อมุ่งหน้าพัฒนาภาคส่วนดังกล่าว และลดการพึ่งพาจากต่างประเทศ


ทั้งนี้ รามลี กล่าวถึงเรื่องดังกล่าว ในงานเปิดตัวมาเลเซีย เซมิคอนดักเตอร์ ไอซี ดีไซน์ ปาร์ค (Malaysia Semiconductor IC Design Park) ซึ่งเป็นศูนย์กลางการออกแบบเซมิคอนดักเตอร์ ในรัฐสลังงอร์ ว่าแผนการสอดคล้องกับทิศทางเชิงยุทธศาสตร์ของรัฐบาลมาเลเซีย ในการยกระดับระบบนิเวศของภาคเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งครอบคลุมทั้งภาคส่วนต้นน้ำและปลายน้ำ โดยเน้นไปที่ผู้รับออกแบบและผลิตสินค้า หรือโอดีเอ็ม เป็นพิเศษ


ความสนใจในศูนย์ข้อมูลจะช่วยผลักดันความต้องการสำหรับภาคเซมิคอนดักเตอร์อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเสริมว่า เมื่อระบบนิเวศดังกล่าวเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง ศูนย์ข้อมูลในมาเลเซียจะเริ่มพิจารณาชิปที่ออกแบบและผลิตในท้องถิ่น ซึ่งจะสอดคล้องกับความต้องการของรัฐบาลด้วย


ด้านนายอามีรุดิน ชารี มุขมนตรีรัฐสลังงอร์ กล่าวว่า ศูนย์กลางการออกแบบชิปแห่งใหม่นี้ มีศักยภาพรองรับวิศวกรออกแบบมากกว่า 400 คน และดึงดูดบริษัทในประเทศและต่างประเทศแล้ว 8 แห่ง โดยจะช่วยกระตุ้นให้มาเลเซียมุ่งสู่การผลิตเทคโนโลยีขั้นสูง


เป้าหมายหลักของศูนย์แห่งนี้ คือการส่งเสริมการผลิตด้วยรูปแบบโอดีเอ็ม รวมทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมของท้องถิ่นในการออกแบบ สร้างต้นแบบ และผลิตสินค้า ซึ่งนับเป็นการสร้างโอกาสและขับเคลื่อนการเติบโต โดยไมโครชิปเหล่านี้ ไม่ได้นำมาใช้เฉพาะในโทรศัพท์มือถือเท่านั้น แต่จะมีการนำไปใช้ในยานยนต์แต่ละคัน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ยานยนต์ใหม่ที่ใช้ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (เอดีเอเอส) และใช้พลังงานไฟฟ้าแทนเชื้อเพลิงฟอสซิล.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : AFP