สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าอิสราเอล “มีความมุ่งมั่น” ที่จะป้องกันตัวเองจากภัยคุกคามภายนอก “ทั้งเชิงรุกและเชิงรับ”


ขณะที่ พล.ท.เฮอร์ซี ฮาเลวี ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมอิสราเอล กล่าวเสริมว่า ฝ่ายความมั่นคงและข่าวกรองยังคงเฝ้าติดตามหาเบาะแสของนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองคนใหม่ของกลุ่มฮามาส และ “จะจัดการ” อีกฝ่ายให้ได้


ทั้งนี้ ซินวาร์เป็นผู้นำกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาตั้งแต่ปี 2560 ด้วย และไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชน นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566


ด้านผู้สันทัดกรณีหลายคนให้ความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่าตราบใดที่การเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซา เป็นไปด้วยความยากลำบากอยู่แล้ว ตั้งแต่สมัยที่นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดคนก่อนหน้ายังคงมีชีวิตอยู่ การเจรจาในยุคของซินวาร์อาจยิ่งลำบากมากกว่า เนื่องจากซินวาร์มีจุดยืนที่แข็งกร้าวกว่าฮานิเยห์มาก

ขณะที่นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ กล่าวถึงการที่อิหร่านเตรียมโจมตีตอบโต้อิสราเอล จากการเสียชีวิตของฮานิเยห์ ว่ารัฐบาลวอชิงตันยังคงพยายามอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้บรรยากาศในภูมิภาคลุกลามบานปลาย


ทั้งนี้ บลิงเคนเน้นย้ำว่า สหรัฐยึดมั่นกับนโยบายด้านความมั่นคง ในการปกป้องอิสราเอล แต่ขณะเดียวกัน ทุกฝ่ายในภูมิภาคตะวันออกกลางต้องเข้าใจตรงกันว่า หากยังคงมีการโจมตีทางทหารเกิดขึ้นครั้งต่อไป มีแต่จะยิ่งทำให้ความขัดแย้งยืดเยื้อ ไม่ปลอดภัย และปราศจากเสถียรภาพมากยิ่งขึ้นเท่านั้น สหรัฐกำลังพยายามทุกวิถีทางเพื่อคลี่คลายความขัดแย้ง ด้วยวิธีการเจรจาทางการทูต ผ่านการหารือกับพันธมิตร เพื่อส่งสารไปถึงอิหร่าน และรัฐบาลวอชิงตันติดต่อโดยตรงกับอิสราเอลในเวลาเดียวกัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES