เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 67 พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผบช.ทท. ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.วินิจ บุญชิต สว.ส.ทท.5 กก.2 บก.ทท.3 ให้ระดมกวาดล้างอาชญากรรม แรงงานข้ามชาติ แย่งอาชีพคนไทย การประกอบอาชีพต้องห้าม และการกระทำความผิดในคดี 10 กลุ่มต้องห้าม โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวเกาะพะงัน จับผู้ต้องหา 2 คน ประกอบด้วย น.ส.ลิบบี้ อายุ 27 ปี สัญชาติอิสราเอล พร้อมของกลาง ยาอี บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกซิป น้ำหนัก 1 กรัม ได้แจ้งข้อหา “มียาเสพติดให้โทษประเภท1 (MDMA) หรือ ยาอี ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย”

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ทำการสืบสวนติดต่อล่อซื้อยาเสพติดซื้อขายกับชาวต่างชาติ จึงนัดแนะวางแผนให้มาส่งยาเสพติด ในบ้านพักไม่มีเลขที่ในพื้นที่เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี กระทั่ง น.ส.ลิบบี้ เป้าหมายเป็นหญิงสาวต่างชาติ ขี่รถจักรยานยนต์มาจอดยังสถานที่ที่นัดหมายและได้เดินเข้าไปหา จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบโดยมีท่าทีขัดขืน กระทั่งให้ตำรวจหญิงค้นตัวพบของกลางยาเสพติดดังกล่าวอยู่ในกางเกง จึงนำตัวมาสอบสวน โดยผู้ต้องหาร้องห่มร้องไห้เสียใจตลอดเวลา

อีกรายจับกุม นายวลาดิสลาฟ อายุ 29 ปี สัญชาติรัสเซีย จับกุมได้ที่บ้านพักไม่มีบ้านเลขที่ หมู่ 3 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี หลังสืบทราบแอบประกอบอาชีพต้องห้ามเป็นช่างตัดผม โดยการโฆษณาผ่านแพลตฟอร์ม Telegram เบื้องต้นแจ้งข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน” (อาชีพต้องห้าม ช่างตัดผม) และ “เป็นบุคคลต่างด้าวประกอบธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาต” ก่อนนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะพะงัน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบสวนเบื้องต้นให้การว่า แอบประกอบอาชีพเป็นช่างตัดผมโดยไม่ใบอนุญาตทำงานในประเทศไทยจริง โดยจะโฆษณาผ่านแอปพลิเคชัน Telegram เมื่อมีลูกค้าทำการติดต่อมา ก็จะส่งรายละเอียดต่างๆ ให้ โดยราคาค่าใช้จ่ายจะขึ้นอยู่กับทรงผมที่ตัด โดยจะรับเป็นเงินสดเท่านั้น กระทั่งมาถูกจับกุมดังกล่าว

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผบช.ทท.ได้กำชับให้ติดตามขยายผลเครือข่ายยาเสพติดกลุ่มดังกล่าว หากพบหรือมีใครเกี่ยวข้องให้ดำเนินคดีไม่เว้น และให้เร่งกวาดล้างการทำงานที่เเย่งอาชีพของคนไทยหากพบให้ดำเนินคดีทันทีโดยไม่มีการละเว้น