ทีมยกน้ำหนักไทย เปิดฉากอย่างเร้าใจ ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส วันแรกคว้า 1 เหรียญเงิน จาก “ฟ่าง” ธีรพงศ์ ศิลาชัย รุ่น 61 กก.ชาย และ 1 เหรียญทองแดง จาก “ออย” สุรจนา คำเบ้า รุ่น 49 กก.หญิง

พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ผลงานวันแรกถือว่าเป็นไปตามแผนที่ทีมงานผู้ฝึกสอนวางไว้ ทั้งคู่ถือว่าทำสถิติได้ตามที่ซ้อมมา ส่วนอีก 2 คนที่เหลือ “เวฟ” วีรพล วิชุมา รุ่น 73 กก.ชาย และ “ส้ม” ดวงอักษร ใจดี รุ่นมากกว่า 81 กก.หญิง น่าจะได้ลุ้นสนุกไม่แพ้ 2 คนแรกอย่างแน่นอน

ด้าน “ฟ่าง” ธีรพงศ์ ศิลาชัย เหรียญเงิน รุ่น 61 กก.ชาย กล่าวว่า ดีใจมากที่ทำผลงานออกมาดี ยอดเยี่ยม จนได้เหรียญเงินโอลิมปิก ส่วนสถิติดีกว่าเดิม ดีที่สุดตั้งแต่แข่งมารอบ 2 ปี สำหรับโอลิมปิกครั้งแรก ยอมรับว่าตื่นเต้นเล็กน้อย แต่เมื่อทำสมาธิ และวอร์มร่างกาย ก็เข้าที่ ความตื่นเต้นหายไป ส่วนเงินรางวัลที่ได้ อย่างแรก จะสร้างบ้านให้พ่อ อยากให้พ่อมีบ้านอยู่ ที่เหลือยังไม่ได้คิด และขอขอบคุณทางบ้านที่เลี้ยงดูจนอายุ 21 ปี และเป็นกำลังใจมาตลอด ตั้งแต่ยังไม่เก็บตัว จนมาเก็บตัว และในที่สุดได้เหรียญโอลิมปิก

เงินรางวัลที่ ธีรพงษ์ ได้รับจากการคว้าเหรียญเงิน มาจาก กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เลือกระหว่าง แบบแบ่งจ่าย 7.2 ล้านบาท (จ่ายเป็นเงินก้อนอัตราร้อยละ 50 ส่วนอีกร้อยละ 50 แบ่งจ่ายเป็นรายเดือนในระยะเวลา 4 ปี) หรือรับรวดเดียว 6 ล้านบาท, เงินเดือนจากคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เดือนละ 10,000 บาท เป็นเวลา 20 ปี เป็นเงิน 2.4 ล้านบาท และจาก บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) 5 แสนบาท รวมเป็นเงิน 10.1 ล้านบาท