เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่อง TO BE NUMBER ONE CHANNEL ได้เผยคลิป “ทูลกระหม่อม vs มิจฉาชีพ ปี2024 ” ซึ่งเป็นคลิปจากรายการ Princess Vlog Ep.128 ของ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงทำคลิปสั้นจำลองสถานการณ์ แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงในรูปแบบต่างๆ ดังนี้ อาทิ 1) โทรมาหลอกลวงให้ทำงานผ่านทางออนไลน์ แล้วชักชวนให้ลงทุนในเว็บปลอม,2) หลอกให้ติดตั้งแอปฯดูดเงิน ,3) วิธีสังเกตเพจหลอกขายสินค้าออนไลน์ และ4) ทดลองโทรแจ้งความออนไลน์ ที่สายด่วน AOC 1441 โทรได้ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้เสด็จเยี่ยมชมการทำงานของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (Anti Online Scam Operation Center: AOC) หรือ สายด่วน AOC 1441 โดยมี พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท.พล.ต.ต.นิเวศน์ อาภาวศิน รองผบช.สอท. ถวายการต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บางช่วงบางตอนของคลิปวีดีโอดังกล่าว ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงห่วงใยต่อสถานการณ์อาชญากรรมทางออนไลน์ที่เกิดขึ้น ทรงเน้นย้ำว่าต้องร่วมด้วยช่วยกันทุกหน่วยงาน ไม่เช่นนั้นคดีและความเสียหายจะมากขึ้น รวมถึงธนาคารต้องให้ความร่วมมือด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ทรงให้คำแนะนำว่า กรณีสงสัยว่าจะถูกหลอกหรือไม่ให้ตั้งสติ และปรึกษาเจ้าหน้าที่เพื่อขอคำปรึกษาผ่านสายด่วน 1441 และทรงย้ำว่าหากไม่อยากเป็นเหยื่อออนไลน์ ต้องไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน

พล.ต.ต.นิเวศน์ ผู้ถวายงาน ได้เปิดเผยสถิติคดีออนไลน์สะสม ตั้งแต่ 1 มีนาคม พ.ศ.2565 ถึง 31 กรกฎาคม พ.ศ.2567 ว่ามีการรับแจ้ง 612,603 คดี ความเสียหายเกือบ 70,000 ล้านบาท โดยมีค่าเฉลี่ยการรับแจ้งความคดีออนไลน์เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2567 ประมาณ 1,100 คดีต่อวัน และมีความเสียหายเฉลี่ย 111 ล้านบาทต่อวัน พร้อมเตือนประชาชนให้ระวังมิจฉาชีพโทรมาหลอกลวงแอบอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ข่มขู่ให้เกิดความกลัวว่าไปพัวพันกับการฟอกเงิน แล้วให้โอนเงินไปตรวจสอบความบริสุทธิ์ อย่าหลงเชื่อโฆษณาชักชวนให้ลงทุนในสื่อสังคมออนไลน์โดยเด็ดขาด คนร้ายสามารถปลอมเบอร์โทรศัพท์ และปลอมโปรไฟล์เป็นบุคคลมีชื่อเสียงได้ ก่อนโอนเงินทุกครั้ง ควรยืนยันตัวตนบุคคลที่จะโอนเงินให้ด้วยการโทรศัพท์ไปคุยด้วยเสมอ และควรหลีกเลี่ยงการกดลิงค์ หรือ เพิ่มเพื่อนในไลน์กับคนที่โทรเข้ามาอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ เมื่อจะติดตั้งแอปฯ ขอให้ค้นหาและติดตั้งผ่าน Google Play หรือ App Store ..ห้ามกดลิงค์ หรือ สแกน QR Code

รอง ผบช.สอท. เปิดเผยอีกว่า สุดท้ายเพื่อเป็นการลดความเสี่ยง ควรมียอดเงินในบัญชี Mobile Banking เท่าที่จำเป็นสำหรับใช้งานในชีวิตประจำวันเท่านั้น พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนฉีดวัคซีนไซเบอร์ ด้วยการทำแบบทดสอบความรู้วัคซีนไซเบอร์ 30 ข้อ ที่เว็บไซต์.. Vaccine.ThaiPoliceOnline.go.th