เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคก้าวไกล ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกลว่า สําหรับพรรคการเมืองใหม่ของพรรคก้าวไกล ที่จะมีการแถลงเปิดตัวในวันที่ 9 ส.ค. 2567 นั้น

แหล่งข่าวระดับสูงภายในพรรคก้าวไกล ระบุว่าเป็นที่ยืนยันแน่ชัดแล้วว่าหัวหน้าพรรคคนต่อไปจะเป็นว่าที่ผู้นำหญิง อย่าง น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ส่วนนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ จะรับตำแหน่งเป็นเลขาธิการพรรค เนื่องจากเป็นที่ยอมรับของ สส.หลายคน และเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการทํางานในสภาของพรรคก้าวไกลที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการนำทัพทีมเบื้องหลัง กลุ่มก้าว Geek

โดยการเคาะชื่อผู้นำชุดใหม่ เป็นที่แน่ชัดขึ้นภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เนื่องจากที่ผ่านมา มีการชั่งใจจากทีมยุทธศาสตร์ของพรรคและผู้มีบารมีนอกพรรคว่าจะผลักดันน.ส.ศิริกัญญา หรือนายณัฐพงษ์ โดยมีพรรคที่เป็นรังใหม่พรรคเดิม คือ พรรคถิ่นกาขาว ชาววิไล

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ส่วนที่ยังเป็นปัญหาในตอนนี้คือการเลือกกรรมการบริหารพรรค เนื่องจาก สส.ในพรรคส่วนใหญ่ กังวลว่าจะมีจุดจบแบบเดียวกับรุ่นพี่ หากก้าวขึ้นเป็นกรรมการบริหารพรรค อาจมีเหตุให้ถูกร้องและตัดสิทธิในเวลาต่อมา จึงทำให้แทบไม่มีคนอาสาขึ้นมาทำหน้าที่ โดยมีการพูดติดตลกกันว่า “ใครเชียร์เพื่อนให้เป็นกรรมการบริหารพรรคเท่ากับแช่ง”

ทั้งนี้ก้าวไกลจะมีการเปิดตัวพรรคใหม่ในวันที่ 9 ส.ค. ที่อาคารไทยซัมมิท และเปิดรับสมัครสมาชิกพรรค ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ ที่อาคารสเตเดียมวัน