นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณีมุมมองของหอการค้าไทย ต่อกรณีการยุบพรรคก้าวไกลว่า แม้การยุบพรรคก้าวไกล และกรรมการบริหารพรรคจะถูกตัดสิทธิทางการเมือง แต่ สส. ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ โดยจะต้องหาพรรคการเมืองใหม่สังกัด ต้องติดตามว่าจะเป็นพรรคการเมืองใด และมีเจตนารมณ์ใกล้เคียงกับพรรคก้าวไกลเดิมหรือไม่อย่างไร แม้แต่กรณีความเป็นไปได้ในการที่ สส. บางส่วนอาจมีการย้ายไปในพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล ซึ่งการวิเคราะห์จากภาพที่เห็นคาดว่า  สส. ส่วนใหญ่ที่ยังยึดมั่นในอุดมการณ์พรรคก้าวไกลน่าจะยังรวมกลุ่มและย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ด้วยกัน ถ้าหากเป็นเช่นนี้การดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของกลุ่ม สส. อดีตพรรคก้าวไกลก็ยังสามารถที่จะขับเคลื่อนกิจกรรมทางการเมืองได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ต้องจับตาว่า สส. บางส่วนจะมีการย้ายไปสังกัดพรรคอื่นหรือไม่ ส่วนนี้ก็จะเป็นการบ่งชี้ให้เห็นว่าพรรคใหม่นี้จะยังเป็นพรรคที่มีจำนวน สส. ในสภามากที่สุดหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามกระบวนการทางรัฐสภาก็คงเดินหน้าไปตามปกติ ทั้งเรื่องการพิจารณางบประมาณแผ่นดิน ก็ยังสามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ในแง่ของกระบวนการทางรัฐสภาก็ยังสามารถดำเนินการได้ตามปกติ  โดยเหตุการณ์การเมืองนอกสภา ประเมินเบื้องต้นว่า น่าจะยังไม่มีความรุนแรง หรือความวุ่นวาย จากกรณีการประท้วง ที่อาจทำให้ภาพรวมเกิดความกังวล เนื่องจากที่ผ่านมาสัญญาณของการกดดันการทำงานของ กกต. หรือแม้แต่ก่อนการวินิจฉัยของศาลฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

“เชื่อว่า สถานการณ์ต่าง ๆ น่าจะคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติ เราประเมินว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยก็น่าจะยังเดินหน้าได้ตามปกติ น่าจะมีสัญญาณในการฟื้นตัวได้ในช่วงกลางไตรมาส 4 ถ้าสถานการณ์ปรับเข้าสู่ภาวะที่เหมาะสมและดีขึ้น ทั้งจากเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย ขณะเดียวกันก็ยังไม่มีเหตุผลในการปรับประมาณการเศรษฐกิจลง เนื่องจากกลไกต่าง ๆ ของภาครัฐก็สามารถเดินหน้าได้ตามปกติ จึงไม่กระทบต่อสถานการณ์เศรษฐกิจที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน”