หากนับย้อนไปตั้งแต่แบรนด์ “จอห์นนี่ วอล์กเกอร์” (Johnnie Walker) ถือกำเนิดขึ้นในปี 1820 ณ ประเทศสกอตแลนด์ ก็เป็นเวลากว่า 200 ปีแล้ว โดยจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ถือเป็น “สก็อตช์วิสกี้” ที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน นอกจากนี้ยังเป็นแบรนด์ในตำนานที่คนไทยคุ้นเคยกันมายุคต่อยุค ตั้งแต่เริ่มนำเข้ามาในประเทศไทยเป็นครั้งแรกในปี 1924 โดยมี บริษัท แองโกล-ไทยคอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นผู้จัดจำหน่าย ซึ่งในยุคนั้นคนไทยก็จะรู้จักแบรนด์ในชื่อ “ยอนนีวอล์คเกอร์”

หลังจากที่ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ได้เฉลิมฉลองวาระพิเศษครบรอบ 200 ปีในระดับโลกเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในปี 2024 นี้ ยังเป็นวาระพิเศษครบรอบ 100 ปีของการดำเนินงานในประเทศไทย โดยทาง จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ภายใต้การดูแลของบริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดตัวแคมเปญ ‘จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ 100 ปีในไทย ที่ไม่เคยหยุดก้าว’ มาตั้งแต่ช่วงต้นปี เพื่อมอบความพิเศษให้แก่แฟนๆ ชาวไทย พร้อมส่งต่อแรงบันดาลใจให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมีความหมาย ตามหลักปรัชญา “Keep Walking”

ความต้องการของผู้บริโภคนั้นเปลี่ยนแปลงและมองหาสิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา สิ่งที่แบรนด์ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง คือ การมุ่งมั่นพัฒนาตัวเอง พร้อมปรับตัวให้ทันสมัยเข้ากับโลกและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคปัจจุบันอยู่เสมอ ทั้งในแง่ของการรังสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ที่หลากหลาย ตอบโจทย์ทุกความต้องการครอบคลุมทุกกลุ่ม อีกทั้งยังคงไว้ซึ่งคุณภาพ รวมถึงการสร้างสรรค์แคมเปญและกิจกรรมเพื่อผู้บริโภคและสังคม อาทิ โครงการระดับโลกของกลุ่มบริษัทในเครือดิอาจิโอ ซึ่งมีการเปิดตัวโครงการ “STEP OUT OF THE BOX #ก้าวต่อไปไร้กล่อง” ที่มุ่งลดการใช้กล่องกระดาษ โดยตั้งเป้าลดปริมาณขยะจากกล่องบรรจุภัณฑ์ได้กว่า 183 ล้านชิ้นทั่วโลก ซึ่งจะช่วยลดปริมาณคาร์บอนได้กว่า 7,430 ตันต่อปี เป็นต้น

ในโอกาสสำคัญของก้าวแห่งความภาคภูมิใจที่ได้เติบโตเคียงข้างผู้บริโภคชาวไทยมาเป็นเวลากว่าศตวรรษ จึงได้เปิดตัวแคมเปญ “จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ 100 ปีในไทย ที่ไม่เคยหยุดก้าว” มาตั้งแต่ต้นปี เริ่มต้นแคมเปญด้วยการเปิดตัวกล่องดีไซน์ลวดลายพิเศษเฉพาะในประเทศไทย โดดเด่นด้วยลายเส้นและภาพวาดที่สะท้อนถึงการเติบโตของแบรนด์ผ่านยุคสมัยต่าง ๆ จากในอดีตจนถึงปัจจุบัน และต่อเนื่องถึงอนาคต รวมถึงการเปิดตัวสินค้าแฟชั่นคอลเล็กชั่นพิเศษ ครบรอบ 100 ปี หลากหลายไอเท็ม บนเว็บไซต์ “JohnnieWalkerStyle.com”

การสื่อสารในแคมเปญเน้นบอกเล่าเรื่องราวการเดินทางของ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์แบบ 360 องศา จากในอดีต สู่ก้าวที่ 100 ของแบรนด์ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ในประเทศไทย รวมไปถึงการจัดปาร์ตี้สุดเอ็กซ์คลูซีฟอย่าง THE BLACKLIST และรูปศีรษะของยักษ์อันเป็นเอกลักษณ์ในงาน “WALK ไทยให้ไกลกว่าเดิม” ที่ยกระดับความเป็นไทยโดยกลุ่มศิลปินทัศนศิลป์ชาวไทย (Visual Artists) รวมถึงดนตรีไทยในมุมมองใหม่ นอกจากนี้ดีไซน์พิเศษบนกล่องเปรียบเสมือนเป็นหมุดหมายที่เชื่อมระหว่างเรื่องราวในอดีตและอนาคต ในขณะเดียวกันตราสัญลักษณ์บนด้านขวาของภาพ ที่ได้รับการถ่ายทอดโดยภาพลายเส้นที่ทันสมัย ด้วยองค์ประกอบภาพที่สื่อถึงโลกแห่งอนาคต เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วโลกในการก้าวต่อไปข้างหน้ากับแนวคิดหลักอย่าง “ทุกก้าวที่พาเราไปข้างหน้า คือก้าวที่มีความหมาย”

ตามมาด้วยงานล่าสุด “THE BLUE BOUTIQUE” ที่ร่วมเฉลิมฉลองแคมเปญ “จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ 100 ปีในไทย ที่ไม่เคยหยุดก้าว” ผ่านการนำเสนอประสบการณ์ Immersive ในรูปแบบป็อปอัพ เพื่อร่วมดื่มด่ำศิลปะหลากมิติผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้แก่ รูป รส กลิ่น เสียง และการมองเห็น โดดเด่นด้วยจอภาพแบบ 360 องศา ที่มาพร้อมเอฟเฟกต์แสงสีเสียงสุดตระการตา ณ ไอคอนสยาม ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ภายในงานยังมีการเปิดตัว “TROVE OF BLUE” ผลงานหัตถศิลป์ชิ้นพิเศษเพียงหนึ่งเดียวในโลก ที่รังสรรค์ด้วยลวดลายของ “ผ้าลายอย่าง” อันได้แรงบันดาลใจจากความแรร์และล้ำลึกของ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ บลู เลเบิ้ล พร้อมประดับประดาด้วยอัญมณีล้ำค่าจำนวน 100 เม็ด โดย “คุณศรัณญ อยู่คงดี” ศิลปินชั้นนำชาวไทยผู้ก่อตั้งแบรนด์ SARRAN ซึ่งเปิดให้ประมูลภายในงานเท่านั้น โดยปิดประมูลไปที่มูลค่าสูงถึง 170,100 บาท ทั้งนี้รายได้ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่ายจะนำไปมอบให้แก่มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ นอกจากนี้ ภายในงานยังได้เปิดจองผลงานการออกแบบ ในคอลเล็กชันเดียวกันนี้อีก 9 ชิ้น มูลค่า 19,999 บาท อีกด้วย

สำหรับกลยุทธ์การรับมือกับความท้าทายทางธุรกิจท่ามกลางการแข่งขันที่เข้มข้นในปัจจุบันของแบรนด์ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ คือการปรับตัวตามเทรนด์ของผู้บริโภค เพื่อให้สามารถเข้าใจความต้องการลักษณะสังคมและโอกาสต่างๆ ของผู้บริโภคอย่างครอบคลุม

ทว่ายังคงต้องดำเนินธุรกิจโดยสอดคล้องกับความมุ่งมั่น และ Position ของ แบรนด์ที่ยึดมั่นในปรัชญา “Keep Walking” อยู่ตลอด นั่นคือจุดเริ่มต้นของการเปิดตัว “Johnnie Walker Depth of Blue Room” แฟล็กชิพสโตร์แห่งแรกในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งอยู่ ณ โรงแรมพาร์ค ไฮแอท กรุงเทพฯ ชั้น 35 โดยเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่เดือนสิงหาคมในปีที่ผ่านมา เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ “Icon of Luxury” ที่พร้อมส่งมอบประสบการณ์หลากมิติอย่างมีระดับ นับเป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค เพื่อให้สามารถถ่ายทอดเรื่องราวของแบรนด์ได้อย่างครบถ้วน ถือเป็นจุดมุ่งหมายใหม่ให้กับผู้บริโภคทั้งชาวไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถเข้ามาใช้บริการ

สิ่งสำคัญที่ไม่แพ้กัน นั่นคือ ความพิเศษของการแข่งขันบาร์เทนเดอร์ระดับประเทศที่ยิ่งใหญ่และดำเนินการมากว่าทศวรรษในประเทศไทย “ เวิลด์ คลาส ไทยแลนด์” ซึ่งในปีนี้ ยังได้รับการจัดขึ้นภายใต้ธีมฉลองครบรอบ 100 ปีจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ในไทยอีกด้วย เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันสร้างสรรค์เมนูเครื่องดื่ม 100 เมนูจากวัตถุดิบในท้องถิ่นร่วมกับจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ แบล็ค เลเบิ้ล เพื่อช่วยสร้างความแตกต่าง ต่อยอดธุรกิจให้กับร้านของผู้เข้าแข่งขัน

ยิ่งไปกว่านั้น เวทีการแข่งขัน เวิลด์ คลาส ไทยแลนด์ 2024 ยังได้ร่วมส่งเสริมนโยบาย “Ignite Thailand’s Tourism” ของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็น Tourism Hub เดินหน้ายกระดับและผลักดันวงการบาร์เทนเดอร์ไทยอย่างต่อเนื่อง

การแข่งขัน เวิลด์ คลาส ไทยแลนด์ 2024 ได้ประกาศผลรางวัลผู้ชนะเลิศประจำปี ไปเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2024 โดยได้ผู้ชนะคือ “คุณเข้ม-ธณัช สุทธิรักษ์” จาก Dry Wave Cocktail Studio ทองหล่อ เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในเวทีโลก เวิลด์ คลาส ณ เซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฎระเบียบต่างๆ อีกทั้งยังเน้นย้ำและส่งเสริมเรื่องการดื่มอย่างรับผิดชอบ เพื่อสังคมที่ปลอดภัย ทำให้ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ กลายเป็นแบรนด์สก็อตช์วิสกี้ที่อยู่คู่กับคนไทย และได้รับความไว้วางใจมาอย่างยาวนาน แม้เวลาจะเปลี่ยนผ่านไปสักแค่ไหนก็ยังคงเดินหน้าพัฒนานวัตกรรม รวมทั้งส่งเสริมความยั่งยืน เพื่อส่งต่ออีกขั้นของประสบการณ์ให้กับผู้บริโภคทั่วประเทศไทย และทั่วโลก..