เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 7 ส.ค. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณาร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางบก (ฉบับที่..) พ.ศ. … ที่เสนอโดยนายสุเชษฐ์  ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลและคณะ ซึ่งได้อภิปรายต่อเนื่องในวาระรับหลักการ โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยดี จนมาถึงเวลา 15.00 น. นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือต่อที่ประชุม โดยขอคำมั่นว่าจะไม่ชิงปิดประชุมก่อนจะพิจารณาแล้วเสร็จ ซึ่งพรรคก้าวไกลพร้อมที่จะพิจารณาต่อเนื่องจนจบ

“ทั้งนี้พรรคก้าวไกลจะพิจารณาไปจนจบ และได้คุยกับพรรคฝ่ายรัฐบาลว่าจะดำเนินการจนจบ แต่มีเสียงแว่วว่าจะมีการชิงปิดประชุมสภา 15.00 น. ก่อนจะอ่านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการบิดเบือน สส. ดังนั้นขอคำมั่นจากประธาน ไม่ต้องคุยกับวิปรัฐบาล ไม่ว่าเกิดอะไรขึ้นกับพรรค จะไม่มีการปิดประชุมใดๆ ทั้งสิ้น เว้นแต่ปิดประชุมด้วยพวกเราเอง” นายณัฐวุฒิ หารือ

ทำให้นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานวิปรัฐบาล ลุกขึ้นชี้แจงทันที ด้วยน้ำเสียงโมโหว่า อาทิตย์ที่แล้วขอให้ปิดก่อน มาขอร้องผม ผมเห็นใจ เพราะมาบอกว่าจะรวมตัวที่พรรค ผมเห็นใจทำให้ แต่หากพูดแบบนี้ จะเรียก สส.ของผมมาโหวตคว่ำไปเลย ลองดูก็ได้ หากพูดแบบเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่นแบบนี้ จะเสนอให้ปิดอภิปรายและโหวต

 “วันเจรจาพูดอีกอย่าง วันประชุมพูดอีกอย่าง แบบนี้คุยกันได้หรือ” นายวิสุทธิ์ กล่าวอย่างมีอารมณ์

ทำให้นายณัฐวุฒิ พยายามพูดขึ้นแทรก ทำให้นายวิสุทธิ์ พูดว่า “ฟังก่อน ไม่ใช่ขึ้นมาสวนอ่านข้อบังคับดีๆ ไอ้น้อง… ฟัง …คุณพูดผมฟัง เวลาผมพูดอย่าสวน นั่งลงด้วยมารยาท จะประท้วงต้องใช้สิทธิที่หลังผม”

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า “มีการเจรจาขอร้องว่าให้เลิกก่อน จบไวเพราะจะไปฟังผลที่พรรค ผมไปคุยกับพรรคร่วม หลายคนบอกว่าจะยอมทำไม ผมบอกว่าต้องเห็นใจฝ่ายค้านที่มีปัญหา แต่หากพูดแบบนี้ อยากปิดประชุม จะเสนอโหวตคว่ำกัน ที่พูดมาเสียหาย”

ขณะที่นายพิเชษฐ์​ ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม กล่าวว่า การปิดหรือเปิดเป็นสิทธิของตน แต่วิปบอกมาว่า เวลา 15.00 น. จะปิดแล้ว แต่อยากให้คุยกันดีๆ ถ้อยทีถ้อยอาศัย หากแบบนี้จะดำเนินการประชุมต่อ  มีผู้อภิปราย 23 คน โดยมี สส.รัฐบาลหนึ่งคน ขอให้กระชับ อย่าวนเวียนซ้ำซาก

ทำให้นายณัฐวุฒิ พยายามชี้แจงว่า ตนขอคำยืนยันจากประธานที่ประชุม ว่า ไม่ปิดประชุมก่อน 15.00 น. ส่วนคำพูดอื่นตนไม่ติดใจฐานะเป็นเขยพะเยาเหมือนกัน

ต่อจากนั้นนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒนสกุล  สส.บัญชีรายชื่อ  พรรคก้าวไกล ประธานวิปฝ่ายค้าน ได้ลุกขึ้นมาขอโทษ และตกลงว่าจะขอประชุมถึง 16.30 น. จากนั้นที่ประชุมได้อภิปรายต่อไป โดยวิปรัฐบาลขอเพิ่มโควตาการอภิปรายของ สส.รัฐบาลด้วย

ทั้งนี้ในเวลา 15.20 น. ได้สลับประธานขึ้นมาทำหน้าที่ควบคุมการประชุม จากนายพิเชษฐ์ มาเป็นนายปดิพัทธ์  สันติภาดา รองประธานสภา คนที่ 1 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ศาลรัฐธรรมนูญกำลังอ่านคำวินิจฉัยในคดียุบพรรคก้าวไกล ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้นายปดิพัทธ์ เคยเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคก้าวไกลด้วย.