พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ก. ศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดเวทีสภาการศึกษานานาชาติตั้งรับการศึกษาของโลกและสภาพแวดล้อมโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ขณะเดียวกัน พร้อมเดินหน้าหลักสูตร Active Learning ขยายผลทั่วประเทศ ภายใน 2 ปี เพื่อให้นักเรียนเป็นนวัตกร โดย รมว.ศธ. ย้ำถึงบทบาทการศึกษาไทยดีขึ้นมาก ณ ตอนนี้ เห็นด้วย ที่ สพฐ. รุกนำรูปแบบ Active Learning มาใช้ และเห็นด้วย ที่จะผลักดัน ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพราะที่ผ่านมาเราก็ใช้รูปแบบนี้มาบ้างแต่ยังไม่สมบูรณ์ และมากพอ และเห็นว่า รูปแบบนี้สร้างการเปลี่ยนแปลงให้เด็กไทยพัฒนาขึ้น สามารถสร้างนวัตกรรมเอง และไปได้ดีด้วย เห็นด้วยที่จะก้าวต่อ ด้วยGPAS 5 Steps โมเดลการคิดขั้นสูง เรียนรู้แบบ Active learning หลายๆโรงเรียน ที่สังกัด กทม. สพฐ. กระทรวงศึกษา และมหาดไทย บางส่วนก็ใช้รูปแบบนี้กันเยอะแล้ว ขอบคุณหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ และเอกชน ที่เข้ามาร่วมสนับสนุนให้เกิดการขับเคลื่อนด้านการศึกษาไทยที่ดีขึ้น และอยากให้ ขับเคลื่อนรูปแบบ Active learning ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูง เชิงระบบ GPAS 5 Steps ต่อให้ครอบคลุมทั้งประเทศโดยเร็ว ใน 2 ปี จะได้เห็นความสำเร็จการศึกษาไทยที่จะออกมาได้สมบูรณ์ และเด็กไทยจะได้ประโยชน์ที่สูงสุด

ขณะทึ่ ดร.ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ คณะกรรมการปฎิรูปประเทศด้านการศึกษา ระบุก่อนหน้านี้ว่า ในปัจจุบันรูปแบบการจัดการศึกษาของประเทศไทยยังมีโรงเรียนอีกเป็นจำนวนมากที่ไม่เคยใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) ดังกล่าวมาก่อนเลย เพราะการจัดการเรียนการสอนกลับกลายเป็นรูปแบบนำข้อมูลในหนังสือเรียนมาอธิบาย บรรยาย เพิ่มข้อมูลจากที่มีอยู่เพื่อให้นักเรียนนำไปทบทวนให้เกิดความจำ เพื่อนำมาสอบวัดผลให้ได้คะแนนและลำดับที่ดี ซึ่งการสอนดังกล่าว นับว่าเป็นการเรียนแบบ Passive Learning นั่นเอง

ดร.ศักดิ์สิน เน้นย้ำ ถ้าทุกสถาบันการศึกษามุ่งเน้นปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนรู้จากรูปแบบ Passive Learning ไปเป็นรูปแบบ Active Learning โดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบเป็นกลไกสำคัญในการให้นักเรียนเป็นผู้ถักทอหรือสร้างความรู้ได้ด้วยตนเองทุกมิติ ทุกระดับ และกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps จะนำไปสู่การสร้างผลผลิตในระดับนวัตกรรม ส่วนการวัดและประเมินผลเน้นให้วัดและประเมินผลตามสภาพจริง

โดยใช้เกณฑ์มิติคุณภาพ (Rubrics) เพื่อเน้นให้นักเรียนทุกคนบรรลุเป้าหมายการเรียนรู้อย่างมีร่องรอยหลักฐานที่เชื่อถือได้และยังกำหนดให้ศักยภาพของนักเรียนในระดับประถมศึกษาสามารถนำหลักการไปเสริมสร้าง พัฒนาขั้นตอนการประกอบอาชีพของครอบครัวได้ และศักยภาพของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาสามารถทำงานร่วมกับชุมชนในรูปแบบปฏิบัติการเชิงวิจัยสร้างผลผลิต ผลิตภัณฑ์ในระดับท้องถิ่น ระดับภูมิภาค และระดับประเทศเพื่อการแข่งขัน นับว่าเป็นมาตรฐานขั้นสูงระดับสากลอย่างแท้จริงโดยใช้มาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตรเดิมทื่มีอยู่แล้วให้สำเร็จ