สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ว่า รายงานของอีดียูเอฟไอระบุว่า ปัจจุบันกระทรวงศึกษาธิการของฟินแลนด์ อยู่ระหว่างจัดเตรียมกฎระเบียบ เพื่อจำกัดการใช้งานโทรศัพท์มือถือในห้องเรียน และจะมีการเผยแพร่แนวปฏิบัติโดยละเอียด หลังกฎระเบียบฉบับใหม่ผ่านการอนุมัติจากรัฐสภาแล้ว พร้อมทั้งย้ำความจำเป็น ในการหารือและสร้างมาตรการ เพื่อส่งเสริมสุขภาวะดิจิทัลของเด็กและคนหนุ่มสาวในช่วงเวลาว่าง


นางลอรา ฟรังก์ เจ้าหน้าที่อาวุโสประจำอีดียูเอฟไอ กล่าวว่า สถานศึกษาควรสั่งห้ามการใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างคาบเรียน และจำกัดการใช้งานโทรศัพท์ในช่วงพักให้สอดคล้องตามกฎระเบียบปัจจุบัน ขณะที่รอทางการออกกฎระเบียบฉบับใหม่


ตอนนี้ โรงเรียนหลายแห่งสั่งห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ และดำเนินโครงการต้นแบบที่มีประสิทธิภาพอยู่แล้ว ซึ่งการแบ่งปันแนวทางความสำเร็จเหล่านี้ในวงกว้างขึ้น ถือเป็นสิ่งที่สำคัญ


อย่างไรก็ตาม นายแอนเดอร์ส อาดเลอร์ครูตซ์ รมว.ศึกษาธิการฟินแลนด์ กล่าวว่า ยังไม่แน่นอนว่าจะประกาศใช้กฎระเบียบดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบหรือไม่ หรือเพียงแค่มอบอำนาจแบบกว้าง ให้ครูผู้สอนจัดการการใช้งานโทรศัพท์มือถือในห้องเรียน ทว่าตัวเขามองว่า กฎที่ตั้งขึ้นควรจะเป็นไปในรูปแบบเดียวกันทั่วประเทศ.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES