นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนโครงการของบริษัท ฮุนได โมบิลิตี้ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตรถยนต์อันดับหนึ่งจากประเทศเกาหลีใต้ เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหรืออีวีแบบแบตเตอรี่แบบ BEV และผลิตแบตเตอรี่โดยเริ่มจากขั้นตอนการประกอบโมเดล เพื่อป้อนให้กับสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย รวมมูลค่าเงินลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท โดยมีบริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด และบริษัท ธนบุรี เอ็นเนอร์ยี่ สตอเรจ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด เป็นพันธมิตรสำคัญในการลงทุนครั้งนี้ 

สำหรับการลงทุนครั้งนี้เป็นการลงทุนเฟสแรก โดยหลังจากที่เอกชนได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอแล้ว จะเข้าพบกับกรมสรรพสามิต เพื่อเข้าร่วมมาตรการ อีวี 3.5 ด้วย คาดว่าไลน์การผลิตของฮุนไดในไทยจะเปิดให้บริการภายในปี 69 นอกจากนี้ บริษัทฮุนไดฯ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนจัดหาชิ้นส่วนจากผู้ผลิตในประเทศไทย ซึ่งบีโอไอจะทำงานร่วมกับบริษัทอย่างใกล้ชิด เพื่อเชื่อมโยงซัพพลายเชนในประเทศให้ได้มากที่สุด

“ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีของประเทศไทยที่ฮุนไดจากเกาหลีใต้จะเข้ามาลงทุน โดยฮุนไดมีเทคโนโลยีรถอีวีระดับโลก หากเข้ามาลงทุนในไทย จะทำให้ราคาขายรถอีวีในประเทศของฮุนไดถูกลงคนไทยมีโอกาสได้ใช้มากขึ้นด้วย และจะช่วยสร้างโอกาสให้กับผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยในการเข้าสู่ซัพพลายเชน ของอุตสาหกรรมระดับโลก”

ทั้งนี้ แนวโน้มตลาดอีวีทั่วโลกยังเติบโตต่อเนื่อง จากข้อมูลโกลบอล อีวี เอาท์ลุค 2024 โดยไออีเอ พบว่ายอดขายรถยนต์อีวีในไตรมาสแรกของปี 67 จากทั่วโลกมีอัตราเติบโตถึง 25% และคาดว่าสิ้นปีนี้ จะมียอดขายรถยนต์อีวี รวมกันกว่า 17 ล้านคัน หรือคิดเป็นสัดส่วน 20% โดยปัจจุบันบีโอไอได้อนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนโครงการในอุตสาหกรรมยานยนต์อีวี ทั้งการผลิตยานยนต์บีอีวี ประเภทต่าง ๆ แบตเตอรี่และชิ้นส่วนสำคัญ รวมทั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า รวมมูลค่าเงินลงทุนกว่า 80,000 ล้านบาท