เมื่อวันที่ 7 ส.ค. น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ว่า กรมศิลปากร โดยสำนักช่างสิบหมู่ มีภารกิจสำคัญในการอนุรักษ์ สืบสาน สร้างสรรค์ มรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ โดยในปีมหามงคลนี้ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการภารกิจสำคัญคือ การซ่อม สร้างงานศิลปกรรม เครื่องประกอบเตรียมการจัดริ้วขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567 ซึ่งจากการตรวจเยี่ยมการดำเนินงานภาพรวมดำเนินการแล้วเสร็จ 80% แบ่งออกเป็นการซ่อมศิลปกรรมประกอบลำเรือพระราชพิธีได้แก่ เรือพระที่นั่ง 4 ลำ คือ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ รวมทั้งเรือในขบวนพยุหยาตรา และเครื่องประกอบ ดำเนินการแล้วเสร็จ 100% และการจัดสร้างงานศิลปกรรมประกอบลำเรือ และผ้าอาภรณ์ภัณฑ์ของเรือพระราชพิธี ดำเนินการเขียนลายรดน้ำเรือรูปสัตว์แล้วเสร็จ 100% ยังคงเหลือการจัดสร้างผ้าหลังคากัญญาเรือ เรือดั้งจำนวน 22 ลำ เรือแซงจำนวน 7 ลำ ได้แก่ เรืออีเหลือง เรือแตงโม เรือทองขวานฟ้า เรือทองบ้าบิ่น และเรือตำรวจ 3 ลำ รวม 36 ลำ แล้วเสร็จ 50% ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการปักผ้าลายทองแผ่ลวด คาดว่าทุกอย่างจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในวันที่ 30 ก.ย.

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ยังได้ติดตามการดำเนินงานการจัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ขนาด 4 เท่าของพระองค์ ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรขอความร่วมมือกรมศิลปากร โดยสำนักช่างสิบหมู่รับผิดชอบจัดสร้าง เพื่อประดิษฐานที่อาคารรัฐสภา ภาพรวมดำเนินการแล้วเสร็จ 40% ซึ่งถือว่าเป็นไปตามกำหนดเวลา คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้

รมว.วธ. กล่าวด้วยว่า งานของสำนักช่างสิบหมู่ ถือเป็นการอนุรักษ์ สืบสาน และต่อยอดงานมรดกศิลปวัฒนธรรม เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับนักเรียน ประชาชนที่จะได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ โดยได้หารือกับกรมศิลปากร หากมีการเปิดพื้นที่ให้นักเรียน หรือผู้สนใจมีโอกาสมาศึกษาเรียนรู้ ในลักษณะศูนย์การเรียนรู้ จะเกิดประโยชน์ในการถ่ายทอดงานช่างศิลปกรรมไทยแขนงต่าง ๆ ต่อยอดภูมิปัญญาไทยได้มากขึ้น